แคลิฟอร์เนียประเดิมรัฐแรกเก็บภาษีอาวุธปืน พุ่งเป้าลดความรุนแรงในโรงเรียน

นายเกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายการเรียกเก็บภาษีอาวุธปืนขนาดเล็กและกระสุนปืน โดยแคลิฟอร์เนียถือเป็นรัฐแรกในสหรัฐที่บังคับใช้กฎหมายดังกล่าว โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันความรุนแรงจากอาวุธปืนภายในโรงเรียนและสถานที่อื่น ๆ โดยคาดว่ากฎหมายการเรียกเก็บภาษีอาวุธปืนจะช่วยให้รัฐแคลิฟอร์เนียระดมเงินได้ถึง 160 ล้านดอลลาร์ต่อปี

ภาษีอาวุธปืนของรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในเดือนก.ค. 2567 นั้น เป็นภาษีที่เรียกเก็บนอกเหนือไปจากค่าธรรมเนียม 11% ที่รัฐบาลกลางสหรัฐเรียกเก็บอยู่ก่อนแล้วจากผู้ครอบครองอาวุธปืนและกระสุนปืน โดยอัตราภาษีจะอยู่ระหว่าง 10-11% ซึ่งจะขึ้นอยู่กับชนิดของอาวุธปืน

สำนักงานผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียระบุว่า มาตรการป้องกันความปลอดภัยจากอาวุธปืนของนายนิวซัมนั้น มีการประกาศในช่วงเวลาที่สหรัฐยังคงเผชิญกับเหตุการณ์กราดยิงทั่วประเทศ โดยล่าสุดมีรายงานว่าพบผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 104 รายในช่วง 74 ชั่วโมงที่ผ่านมา

นายนิวซัมกล่าวว่า อัตราการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับอาวุธปืนในรัฐแคลิฟอร์เนีย อยู่ในระดับสูงกว่า 40% ของอัตราการเสียชีวิตด้วยอาวุธปืนโดยเฉลี่ยทั่วประเทศ แม้แคลิฟอร์เนียเป็นรัฐที่มีกฎหมายอาวุธปืนเข้มงวดมากที่สุดก็ตาม

ในเดือนมิ.ย. 2565 สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติด้วยคะแนนเสียง 223 ต่อ 204 เสียง ผ่านกฎหมาย “Protecting Our Kids Act” ซึ่งกำหนดว่าผู้ที่มีสิทธิ์ซื้ออาวุธปืนจะต้องมีอายุ 21 ปีขึ้นไป จากเดิมที่เคยกำหนดไว้ที่ 18 ปี นอกจากนี้ กฎหมายดังกล่าวยังห้ามไม่ให้จำหน่ายปืนแม็กกาซีนที่บรรจุกระสุนได้จำนวนมาก และกำหนดกฎข้อบังคับใหม่เกี่ยวกับการเก็บปืนไว้ที่บ้านอย่างเหมาะสม

กฎหมาย Protecting Our Kids Act เป็นการรวบรวมข้อกฎหมายต่าง ๆ เข้าไว้ด้วยกัน โดยมีเป้าหมายที่จะจำกัดการเข้าถึงอาวุธปืนและอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ใช้กับอาวุธปืน หลังจากเกิดเหตุการณ์ยิงในเมืองบัฟฟาโล รัฐนิวยอร์ก และเหตุกราดยิงในโรงเรียนประถมที่เมืองยูวัลดี รัฐเท็กซัส ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากถึง 31 คน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top