PORT วอลุ่มขนส่งหดตามเศรษฐกิจโลกชะลอ จ่อเปิด Bangkok Logistics Park ใน Q3/67

นายบัญชัย ครุจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.สหไทย เทอร์มินอล (PORT) เปิดเผยความคืบหน้าโครงการ บางกอก โลจิสติกส์ พาร์ค ซึ่งบริษัทได้ร่วมลงทุนกับเฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ซึ่งมีพื้นที่ให้เช่าประมาณ 30,000 ตารางเมตร โดยออกแบบให้สามารถใช้งานเป็นคลังสินค้าและโชว์รูมได้และเป็นกระจายสินค้าภายในตัว ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเริ่มก่อสร้างภายในปี 66 และคาดว่าจะเริ่มเปิดให้บริการในเฟสแรกช่วงไตรมาส 3/67 เป็นต้นไป

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 2/66 บริษัทมีผลขาดทุนสุทธิ 16.43 ล้านบาท ขาดทุนเพิ่มขึ้น 60.76% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) โดยภาพรวมอุตสาหกรรมการนำเข้า-ส่งออกในไทย ไตรมาส 2/66 ในท่าเรือเรือแหลมฉบังซึ่งเป็นพื้นที่หลักในการนำเข้าและส่งออกของประเทศไทย มีปริมาณงานลดลง 2.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) ในขณะที่ท่าเรือกรุงเทพ ปริมาณงานลดลง 0.92% YoY ในขณะที่ท่าเรือของบริษัทเองได้รับกระทบค่อนข้างเยอะกว่า 2 ท่าเรือดังกล่าว โดยปริมาณงานลดลง 35.67% YoY

ไตรมาส 2/66 บริษัทมีรายได้รวม 362.61 ล้านบาท ลดลง 18.25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวในหลายประเทศ ส่งผลกระทบต่อธุรการนำเข้าและส่งออก โดยเฉพาะในประเทศคู่ค้าใหญ่ ๆ ของบริษัท อาทิ สหรัฐ จีน รวมทั้งประเทศในเอเชียที่การนำเข้าและส่งออกมีแนวโน้มลดลงมาตั้งแต่ช่วงต้นปี นอกจากนี้บริษัทยังได้รับผลกระทบจากการส่งออกสินค้าการเกษตร ซึ่งลูกค้ากลุ่มดังกล่าวไม่สามารถส่งออกได้หรือส่งน้อยลง

อย่างไรก็ตาม บริษัทมีรายได้จากการบริการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางบกอยู่ที่ 77.44 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.65% จากการให้บริการขนส่งสินค้าให้กับลูกค้ากลุ่มโรงงานที่ต้องการขนส่งสินค้าจากท่าเทียบเรือไปโรงงานเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งปริมาณการส่งออกของบริษัทที่ลดลง ปริมาณตู้เปล่าเพิ่มมากขึ้นทำให้บริษัทสามารถให้บริการกับลูกค้าประเภทสายการเดินเรือได้มากขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ก.ย. 66)

Tags: , , ,
Back to Top