แฮกเกอร์จีนจารกรรมอีเมลจำนวนมากจากบัญชีของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ

พนักงานประจำวุฒิสภาสหรัฐเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า แฮกเกอร์ชาวจีนซึ่งเคยรุกล้ำเข้าสู่แพลตฟอร์มอีเมลของบริษัทไมโครซอฟท์ในปีนี้ ได้ทำการจารกรรมอีเมลจำนวนหลายพันอีเมลจากบัญชีที่เป็นของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ

พนักงานคนดังกล่าวซึ่งเข้าร่วมการแถลงข่าวของเจ้าหน้าที่ฝ่ายไอทีของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยในวันพุธ (27 ก.ย.) ว่า เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้วุฒิสภาทราบว่า อีเมลจำนวน 60,000 บัญชีได้ถูกแฮกจาก 10 บัญชีของกระทรวงการต่างประเทศ โดยเหยื่อ 9 รายทำงานในสำนักงานของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐประจำภูมิภาคเอเชียใต้และแปซิฟิก และหนึ่งรายทำงานในยุโรป

รอยเตอร์ระบุว่า พนักงานประจำวุฒิสภารายนี้ไม่ขอเปิดเผยชื่อ แต่เขาทำงานให้กับวุฒิสมาชิกเอริก ชมิท

ในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สหรัฐและบริษัทไมโครซอฟท์เปิดเผยว่า นับตั้งแต่เดือนพ.ค.ปีนี้ แฮกเกอร์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับรัฐบาลจีนสามารถเข้าถึงบัญชีอีเมลขององค์กรต่าง ๆ ราว 25 แห่ง ซึ่งรวมถึงกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศ ส่วนกรณีที่แฮกเกอร์จะเจาะบัญชีอีเมลขององค์กรอื่น ๆ อีกหรือไม่นั้น ยังไม่เป็นที่แน่ชัด

สหรัฐกล่าวหาจีนว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการเจาะข้อมูลเหล่านี้ ซึ่งยิ่งทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศตึงเครียดมากยิ่งขึ้น ในขณะที่จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว

รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่ถูกแฮกอีเมลนั้น ส่วนใหญ่เป็นเจ้าหน้าที่ด้านการทูตที่ประจำการในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก นอกจากนี้ แฮกเกอร์ยังสามารถเข้าถึงลิสต์รายชื่ออีเมลทั้งหมดของกระทรวงการต่างประเทศด้วย

ในช่วงปลายเดือนพ.ค.ปีนี้ บริษัทไมโครซอฟท์ได้ออกมาเตือนว่า กลุ่มแฮกเกอร์ที่ได้รับการสนับสนุนจากจีนได้ทำการรุกล้ำเข้าสู่ระบบโครงสร้างพื้นฐานด้านการติดต่อสื่อสารที่สำคัญในสหรัฐ เพื่อขัดขวางการสื่อสารในกรณีที่เกิดวิกฤตระหว่างสหรัฐและเอเชียในอนาคต

ทั้งนี้ ไมโครซอฟท์ระบุว่า แฮกเกอร์กลุ่มดังกล่าวมีโค้ดเนมว่า “โวลต์ ไต้ฝุ่น” (Volt Typhoon) ดำเนินงานมาตั้งแต่ช่วงกลางปี 2564 โดยแฮกเกอร์เหล่านี้ได้แทรกซึมเข้าสู่องค์กรในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ด้วยการฉวยโอกาสจากความเปราะบางของฟอร์ติการ์ด (FortiGuard) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มความปลอดภัยทางไซเบอร์ยอดนิยม

“องค์กรที่ได้รับผลกระทบจากการเจาะระบบครั้งนี้ประกอบด้วยองค์กรด้านการติดต่อสื่อสาร การผลิต สาธารณูปโภค การขนส่ง การก่อสร้าง การเดินเรือ รัฐบาล เทคโนโลยีสารสนเทศ และการศึกษา” ไมโครซอฟท์ระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (28 ก.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top