“ทรัมป์” ฟ้องอดีตสายลับ MI6 กล่าวหาถูกรัสเซียครอบงำ-ปั้นเป็นแคนดิเดตปธน.สหรัฐ

สำนักข่าวดิ อินดีเพนเดนต์รายงานว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ฟ้องร้องนายคริสโตเฟอร์ สตีล อดีตเจ้าหน้าที่ MI6 ซึ่งเป็นหน่วยสืบราชการลับของอังกฤษ และฟ้องบริษัทออร์บิส บิสซิเนส อินเทลลิเจนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านข่าวกรองที่นายสตีลเป็นผู้ก่อตั้งในข้อหาละเมิดกฎหมายการคุ้มครองข้อมูล

ตามคำสั่งศาลสูงของอังกฤษที่เผยแพร่เมื่อวานนี้ (28 ก.ย.) การพิจารณาคดีดังกล่าวของนายทรัมป์จะใช้เวลา 2 วัน โดยเริ่มต้นในวันที่ 16 ต.ค. ซึ่งคาดว่าจะเป็นการพิจารณาคดีครั้งแรก

ทั้งนี้ ยังไม่มีการเผยแพร่รายละเอียดอื่นใดของคดีนี้ออกมา แต่คาดว่านายทรัมป์จะไม่เข้าร่วมการพิจารณาคดี

นายสตีล อดีตหัวหน้าฝ่ายรัสเซียของหน่วย MI6 เป็นผู้เขียน “แฟ้มข้อมูลสตีล” ซึ่งเป็นเอกสารที่รั่วไหลไปยังเว็บไซต์บัซฟีด (BuzzFeed) เมื่อปี 2560 โดยมีเนื้อหากล่าวหาว่า นายทรัมป์ถูกครอบงำโดยหน่วยงานด้านความมั่นคงของรัสเซีย FSB และระบุว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย สนับสนุนและกำกับดูแล “ปฏิบัติการปั้นนายทรัมป์” ให้เป็นแคนดิเดตชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ โดยดำเนินการมาแล้วอย่างน้อย 5 ปี

ด้านนายทรัมป์ปฏิเสธคำกล่าวอ้างในแฟ้มข้อมูลดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ นายสตีลและบริษัทออร์บิส บิสซิเนส อินเทลลิเจนซ์ของเขาเคยถูกฟ้องร้องคดีหมิ่นประมาทโดยนายอเล็กเซจ กูบาเรฟ ชาวรัสเซียในความผิดฐานเผยแพร่แฟ้มข้อมูลดังกล่าว โดยอ้างว่านายสตีลและบริษัทฯ ต้องรับผิดทางกฎหมายต่อการที่บัซฟีดเผยแพร่แฟ้มข้อมูลดังกล่าว อย่างไรก็ดี คดีนี้ถูกศาลยกฟ้องเมื่อเดือนต.ค. 2563

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top