แรงงานในอินเดียยังตามหลังจีนอย่างมาก แม้จำนวนประชากรแซงหน้า

ออกซฟอร์ด อีโคโนมิกส์ (Oxford Economics) บริษัทให้คำปรึกษาด้านเศรษฐกิจเปิดเผยรายงานฉบับล่าสุดระบุว่า แม้อินเดียมีประชากรมากที่สุดในโลก แต่กำลังแรงงานของอินเดียนั้นยังคงตามหลังจีน โดยอินเดียมีอัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานเพียง 51% เท่านั้น ซึ่งตามหลังจีนอยู่ถึง 25 จุดเปอร์เซ็นต์

“แม้อัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานอินเดียจะเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ แต่การคาดการณ์ในปัจจุบันของเราบ่งชี้ว่า กำลังแรงงานของอินเดียจะยังคงน้อยกว่าจีนจนถึงปลายยุค 2040” ออกซฟอร์ด อีโคโนมิกส์ระบุในรายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ออกซฟอร์ด อีโคโนมิกส์ระบุด้วยว่า อินเดียจะต้องบรรลุเป้าหมายอัตราการมีส่วนร่วมของกำลังแรงงานที่สูงกว่า 70% เพื่อที่จะมีขนาดกำลังแรงงานเท่ากับจีนภายในปี 2573

แม้อินเดียมีสัดส่วนประชากรวัยแรงงานมากที่สุด โดยประชากรอายุระหว่าง 15–64 ปีคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 51% แต่ยังคงต่ำกว่าจีนซึ่งอยู่ที่ 76%

รายงานระบุว่า ปัจจุบันประชากรอินเดียอยู่ที่ประมาณ 1.4 พันล้านคนและมีแนวโน้มจะแตะจุดสูงสุดที่เกือบ 1.7 พันล้านคนในช่วงกลางยุค 2060 ขณะที่ประชากรจีนจะลดลงสู่ 1.1 พันล้านคน

นอกจากนี้ อัตราการจ้างงานผู้หญิงในอินเดียยังคงต่ำกว่าจีนอย่างมาก โดยกำลังแรงงานเพศหญิงของจีนอยู่ที่ 71% จากแรงงานทั้งหมดในประเทศ แต่กำลังแรงงานเพศหญิงของอินเดียอยู่ที่เพียง 25% เท่านั้น

ออกซฟอร์ด อีโคโนมิกส์ระบุว่า กำลังแรงงานเพศหญิงของอินเดียนั้นต่ำกว่าประเทศที่มีความยากจนกว่า เช่น ปากีสถานซึ่งอยู่ที่ 26% และบังกลาเทศ ซึ่งอยู่ที่ 40%

รายงานระบุว่า ประเทศกำลังพัฒนาอื่น ๆ ในเอเชียซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจเล็กกว่านั้นล้วนมีกำลังแรงงานเพศหญิงจำนวนมากขึ้น โดยผู้หญิงกว่า 50% ในอินโดนีเซีย มาเลเซีย ลาว ไทย และเวียดนาม ต่างก็มีงานทำ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ย. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top