“เทสลา” โดนฟ้องที่ศาลแขวงแคลิฟอร์เนีย ปมเลือกปฎิบัติกับคนงานผิวสี

คณะกรรมการเพื่อความเสมอภาคด้านการทำงานของสหรัฐ (EEOC) ยื่นฟ้องร้องบริษัทเทสลาเมื่อวานนี้ (28 ก.ย.) โดยกล่าวหาว่า บริษัทละเมิดกฎหมายของรัฐบาลกลางโดยการยอมให้มีการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติต่อคนงานผิวสี

เมื่อเดือนเม.ย. 2565 เทสลาได้เปิดเผยในการยื่นเอกสารทางการเงินว่า EEOC ได้ดำเนินการ “สอบสวนแบบเปิดเผย” ภายในบริษัท โดยเทสลาได้มีส่วนร่วมในกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทกับทางหน่วยงาน ซึ่งการไกล่เกลี่ยที่ไม่ประสบความสำเร็จได้นำมาสู่การยื่นฟ้องร้องต่อศาลแขวงสหรัฐประจำเขตพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวานนี้

การฟ้องร้องดังกล่าวนั้นกล่าวหาว่า เทสลาละเมิดมาตรา 7 ของกฎหมายสิทธิพลเมืองสหรัฐปีค.ศ. 1964 (Title VII of the Civil Rights Act of 1964) ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมในปีค.ศ. 1991 ซึ่งเรียกร้องให้นายจ้างแก้ไขการเลือกปฏิบัติที่ผิดกฎหมายโดยพิจารณาจากเชื้อชาติ

EEOC ระบุว่า นับตั้งแต่อย่างน้อยปี 2558 คนงานผิวสีที่โรงงานแห่งหนึ่งของเทสลาต้องทนกับ “การคุกคามทางเชื้อชาติอย่างรุนแรงหรืออย่างกว้างขวาง” และ “สภาพแวดล้อมการทำงานที่ไม่เป็นมิตร”

คำกล่าวของแรงงานผิวสีคนหนึ่งที่อยู่ในเอกสารยื่นฟ้องระบุว่า “ฉันเห็นข้อความเกี่ยวกับกลุ่ม KKK, เครื่องหมายสวัสติกะ และคำเหยียดสีผิว (N-word) ทั่วห้องน้ำ มันน่ารังเกียจและเหยียดเชื้อชาติมาก ฉันไม่อยากพูดถึงมัน”

คำฟ้องร้องระบุว่า “แรงงานผิวสีได้รายงานต่อฝ่ายทรัพยากรบุคคล พนักงานสัมพันธ์ และบุคลากรฝ่ายบริหารของเทสลาเกี่ยวกับการใส่ร้าย ดูหมิ่น การขีดเขียนบนผนัง และการประพฤติมิชอบ แต่เทสลาไม่ได้ดำเนินการใด ๆ และปฏิเสธที่จะดำเนินการเพื่อแก้ไขพฤติกรรมดังกล่าว”

นอกจากนี้ EEOC ยังขอให้ศาลออกคำสั่งห้ามการกระทำของผู้บริหารของเทสลาที่เกี่ยวข้องกับการเหยียดเชื้อชาติอย่างถาวร และสั่งให้เทสลาจัดทำและดำเนินนโยบายเพื่อแก้ไขสถานการณ์และปกป้องคนงานผิวสีในอนาคตอีกด้วย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (29 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top