ฟิทช์ คงเครดิตภายในประเทศ EXIM BANK ที่ AAA(tha) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 18

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2566 บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาวของ EXIM BANK ที่ ‘AAA(tha)’ แนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ (Stable Outlook) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 18

โดยอันดับเครดิตดังกล่าวเป็นอันดับเครดิตที่สูงที่สุด ซึ่งแสดงถึงโอกาสในการผิดนัดชำระหนี้ที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับธนาคารและบริษัทอื่นในประเทศ ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจไทยและเศรษฐกิจโลก ทั้งจากการชะลอลงตัวของภาคการส่งออก และอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับสูงทั่วโลก

นอกจากนี้ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ยังประกาศคงอันดับเครดิตสากลสกุลเงินต่างประเทศระยะยาวที่ ‘BBB+’ โดยมีแนวโน้มอันดับเครดิตมีเสถียรภาพ (Stable Outlook) เทียบเท่าอันดับเครดิตของประเทศไทย (Sovereign Credit Rating) ต่อเนื่องเป็นปีที่ 11 สะท้อนถึงบทบาทและภารกิจที่สำคัญของ EXIM BANK ในการเป็นสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐที่ผลักดันให้เกิดการค้าและการลงทุนที่สำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ตอกย้ำจุดยืนการเป็น “ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย” ที่ดำเนินธุรกิจที่เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุว่า EXIM BANK เป็นธนาคารเฉพาะกิจของรัฐที่มีความสำคัญเชิงกลยุทธ์ต่อการดำเนินนโยบายของภาครัฐในการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ โดยเฉพาะสำหรับผู้ประกอบการกลุ่ม SMEs ซึ่งเป็นเศรษฐกิจฐานรากที่เข้าไม่ถึงบริการจากธนาคารพาณิชย์ นอกจากนี้ EXIM BANK ยังเป็นธนาคารเฉพาะกิจของรัฐเพียงแห่งเดียวที่ให้บริการผลิตภัณฑ์ประกันภัยที่เกี่ยวข้องกับการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศ ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้ที่จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล เช่น การเพิ่มทุนเพิ่มเติมตามความจำเป็นและการค้ำประกันเงินกู้จากรัฐบาล เพื่อรองรับการเติบโต และเพิ่มความสามารถในการรองรับความเสี่ยงหากเกิดการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ก.ย. 66)

Tags: , ,
Back to Top