“คริส ฮิปกินส์” นายกฯนิวซีแลนด์ติดโควิดก่อนการเลือกตั้ง 2 สัปดาห์

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์เปิดวันนี้ (1 ต.ค.) ว่า นายคริส ฮิปกินส์ นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ มีผลตรวจโควิด-19 เป็นบวกและจะทำงานทางไกลในขณะกักตัว ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปจะเริ่มขึ้นในอีก 2 สัปดาห์

ทำเนียบนายกรัฐมนตรีระบุในแถลงการณ์ว่า นายฮิปกินส์เริ่มมีอาการไข้และเป็นหวัดเมื่อวานนี้ (30 ก.ย.) และจะต้องกักตัวเป็นเวลา 5 วันหรือจนกว่าจะมีผลตรวจโควิด-19 เป็นลบ

แถลงการณ์ระบุว่า “เขายังจะคงทำหน้าที่ที่สามารถทำได้ต่อไปผ่านซูม (Zoom)”

ผลตรวจที่เป็นบวกจะทำให้นายฮิปกินส์ต้องระงับการหาเสียงชั่วคราว ช่วงก่อนการเลือกทั่วไปในวันที่ 14 ต.ค. ในขณะที่พรรคแรงงานซึ่งดำรงตำแหน่งอยู่ของเขากำลังพยายามอย่างหนักที่จะคว้าชัยในการเลือกตั้งอีกหนึ่งสมัย

ทั้งนี้ นายฮิปกินส์มีกำหนดการเข้าร่วมพิธีทางศาสนาที่โบสถ์ของชาวซามัวในโอ๊คแลนด์ในวันนี้ แต่โฆษกระบุว่า นางคาร์เมล เซปูโลนี รองนายกรัฐมนตรีจะเข้าร่วมแทน

นอกจากนี้ ทางทำเนียบยังระบุเพิ่มเติมอีกว่า ข้อมูลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงของกำหนดการของนายฮิปกินส์จะมีการแจ้งให้ทราบในภายหลัง

รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ยกเลิกข้อกำหนดเกี่ยวกับโควิด-19 ที่เหลืออยู่ทั้งหมดในเดือนส.ค. แต่หน่วยงานด้านสุขภาพยังคงแนะนำให้ประชาชนกักตัวอยู่บ้านเป็นเวลา 5 วัน หากรู้สึกไม่สบาย หรือหากผลการตรวจโควิด-19 เป็นบวก

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top