“ไบเดน” กดดันรีพับลิกัน หลังไม่รวบงบช่วยยูเครนในกฎหมายงบประมาณชั่วคราว

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐได้กดดันให้พรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสสนับสนุนการจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือยูเครนในการป้องกันตนเองจากการรุกรานของรัสเซีย โดยกล่าวว่า เขารู้สึกผิดหวังที่ความขัดแย้งทางการเมืองเกือบจะทำให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐถูกปิดดำเนินงาน หรือชัตดาวน์

ปธน.ไบเดน กล่าวภายหลังจากสภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราว และส่งต่อให้เขาลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ก่อนกำหนดเส้นตายในช่วงเที่ยงคืนวันเสาร์ที่ 30 ก.ย.ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐมีงบประมาณใช้จ่ายไปจนถึงวันที่ 17 พ.ย. แต่กฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ครอบคลุมถึงการจัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือยูเครน

ร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันในวงกว้าง แต่นายแมตต์ เกตซ์ สมาชิกสายแข็ง (hardline) จากพรรครีพับลิกันได้ให้คำมั่นว่าจะขับนายเควิน แมคคาร์ธีย์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร พ้นจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า พรรครีพับลิกันให้คำมั่นว่าจะเดินหน้าการโหวตเพื่อสนับสนุนร่างงบประมาณช่วยเหลือยูเครนต่อไป และยังกล่าวด้วยว่า “เราไม่สามารถปล่อยให้การสนับสนุนยูเครนถูกขัดขวางไม่ว่าในกรณีใด ๆ ผมคาดหวังอย่างเต็มที่ว่า นายแมคคาร์ธีย์จะรักษาคำมั่นสัญญาในการให้การสนับสนุนที่จำเป็นแก่ยูเครนในการปกป้องตนเองจากรัสเซีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top