ตลาดหุ้นเอเชียปิดเช้าไร้ทิศทาง นักลงทุนประเมินตัวเลขการผลิตจีน

ตลาดหุ้นเอเชียปิดภาคเช้าไร้ทิศทางในวันนี้ (2 ต.ค.) ขณะที่นักลงทุนประเมินตัวเลขกิจกรรมภาคการผลิตเดือนก.ย.ของจีนที่พลิกสู่ภาวะขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน และดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ในไตรมาส 3/2566 ของญี่ปุ่น

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดภาคเช้าที่ระดับ 32,305.66 จุด พุ่งขึ้น 448.04 จุด หรือ +1.41% ขณะที่ดัชนี S&P/ASX 200 ของตลาดหุ้นออสเตรเลียปรับตัวลดลง 0.25%

ตลาดหุ้นจีนและฮ่องกงปิดทำการวันนี้ (2 ต.ค.) เนื่องในวันชาติ ขณะที่ ตลาดหุ้นอินเดียปิดทำการวันนี้ (2 ต.ค.) เนื่องในวันคานธีชยันตี ส่วนตลาดหุ้นเกาหลีใต้ปิดในวันนี้ (2 ต.ค.) เนื่องในวันหยุดราชการ

จีนเปิดเผยตัวเลขอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า กิจกรรมภาคการผลิตเดือนก.ย.ของจีนขยายตัวเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย. โดยดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนปรับตัวขึ้นสู่ 50.2 ในเดือนก.ย. จาก 49.7 ในเดือนส.ค. ซึ่งสูงเหนือคาดการณ์ของผลสำรวจที่จัดทำโดยสำนักข่าวรอยเตอร์ที่ 50.0

ตัวเลขสูงเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมการผลิตอยู่ในภาวะขยายตัว

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ (2 ต.ค.) ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ในไตรมาส 3/2566 ปรับตัวขึ้นแตะระดับ 9 จากระดับ 5 ในไตรมาส 2 ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันสองไตรมาส และสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นสามารถต้านทานกับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก

ทั้งนี้ ดัชนีทังกันประจำไตรมาส 3 ซึ่งครอบคลุมถึงผู้ผลิตรถยต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์นั้น อยู่ในระดับสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 6

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 66)

Tags:
Back to Top