BOJ ประกาศซื้อพันธบัตรญี่ปุ่นเพิ่ม หลังบอนด์ยีลด์พุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ประกาศในวันนี้ว่า BOJ จะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นเพิ่มอีก โดยมีเป้าหมายที่จะชะลอการพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตร หลังจากอัตราผลตอบพันธบัตรอายุ 10 พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 10 ปี

ทั้งนี้ BOJ จะเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นตั้งแต่อายุ 5 ปีไปจนถึง 10 ปีในวันพุธ (4 ต.ค.) ส่วนจะซื้อในปริมาณเท่าใดนั้น BOJ จะประกาศให้ตลาดทราบในวันดังกล่าว

การประกาศซื้อพันธบัตร มีขึ้นหลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นประเภทอายุ 10 ปี พุ่งขึ้นแตะระดับ 0.775% ในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2556

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นพุ่งขึ้นหลังจากมีกระแสคาดการณ์ว่า BOJ อาจจะยุติการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบในเวลาที่รวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับสูงเป็นเวลานานขึ้น เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

คณะกรรมการ BOJ เปิดเผยรายงานสรุปความคิดเห็น (Summary of Opinions) ของกรรมการ BOJ ในวันนี้ โดยระบุว่า กรรมการ BOJ ได้หารือกันเกี่ยวกับหลากหลายปัจจัยที่จะใช้ประกอบการตัดสินใจว่าควรจะยุตินโยบายผ่อนคลายการเงินแบบพิเศษ (Ultra-loose Monetary Policy) หรือไม่

รายงานดังกล่าวระบุว่า กรรมการรายหนึ่งของ BOJ กล่าวว่า ในช่วงครึ่งหลังของปีงบประมาณปัจจุบันซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2567 นั้น ถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่จะสามารถตัดสินได้ว่า BOJ จะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อได้หรือไม่ ขณะที่กรรมการอีกคนหนึ่งกล่าวว่า การบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ของ BOJ นั้นเริ่มปรากฏให้เห็นชัดขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top