นายกฯ ถกปัญหาบริหารจัดการน้ำใน EEC เร่งสร้างความเชื่อมั่นการลงทุน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เป็นประธานประชุมติดตามสถานการณ์การบริหารจัดการน้ำ โดยนายกรัฐมนตรี ได้หารือเรื่องการบริหารจัดการน้ำในเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านการลงทุนจากภาคเอกชน ร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และผู้บริหารหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า สิ่งหนึ่งที่ให้ความสำคัญมากเป็นอันดับต้นๆ คือ เรื่องของน้ำ เพราะถือเป็นปัจจัยสำคัญในภาคการเกษตรและภาคอุตสาหกรรม ประเด็นที่พูดคุยวันนี้ เป็นการวางแผนการบริหารจัดการน้ำในช่วงปลายฤดูฝน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการในภาคการผลิต ว่าประเทศไทยจะมีน้ำใช้ตลอดช่วงฤดูแล้งที่จะมาถึง และต้องดูแลเกษตรกรให้ไม่ได้รับผลกระทบด้วย

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้กรมชลประทาน ไปทำแผนการผันน้ำเข้าพื้นที่อ่างเก็บน้ำมานำเสนอในวันจันทร์หน้า (9 ต.ค.) พร้อมกับเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามารับฟังและให้ความเห็น

“ผมต้งเป้าว่า เราจะวางแนวทางการแก้ไขปัญหา ทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยผมจะเป็นเจ้าภาพของคณะทำงานชุดนี้ เพื่อให้การทำงานระหว่างกระทรวงทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ” นายเศรษฐา ระบุ

ด้าน ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังร่วมประชุมบริหารจัดการน้ำ โดยยืนยันว่า สถานการณ์น้ำจากภาคเหนือที่ไหลลงมาในขณะนี้ ยังสามารถรับมือได้ แต่อย่างไรก็ดี ยังต้องเฝ้าระวังหากมีพายุฝนเข้ามาอีกระลอก โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด ส่วนพืชผลการเกษตรที่ได้รับความเสียหายนั้น ตนได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจความเสียหายแล้ว

สำหรับการประชุมในวันนี้ เป็นเรื่องของภาคอุตสาหกรรมใน EEC จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง ซึ่งกรมชลประทานเป็นแม่งานในการแก้ปัญหา ที่พยายามทำงานร่วมกับภาคเอกชน เพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่องน้ำ ซึ่งตนมั่นใจว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้

“ที่ผ่านมา ไม่ได้มีการคุยกันแบบบูรณาการ วันนี้นายกรัฐมนตรีจึงได้เรียกกรมทรัพยากรน้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาวางแผนบูรณาการร่วมกัน และบริษัทอีสต์วอเตอร์ และบริษัท วงศ์สยามก่อสร้าง จำกัด มาด้วย ซึ่งในเรื่องการบริหารจัดการน้ำไม่ใช่ใครคิดจะส่งก็ส่ง หรือคิดจะหยุดก็หยุด โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานเองในเรื่องนี้ ให้กรมชลประทานเป็นแม่งานดูแล เพราะเรื่องนี้ที่ผ่านมาไม่มีเจ้าภาพ จึงต้องมีเจ้าภาพกำกับดูแล และวันจันทร์หน้าจะประชุมต่อในเรื่องนี้” รมว.เกษตรฯ ระบุ

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ปริมาณน้ำที่จะใช้ในภาคตะวันออก โดยเฉพาะในภาคการเกษตร อุปโภคบริโภคต้องทำควบคู่กันไป โดยเฉพาะ จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง จะต้องมีการคุมน้ำสำรองเพื่อไว้ใช้ ที่ผ่านมาเขาไม่คุยกันต่างคนต่างทำ

“จากนี้ไปจะต้องไม่มีอีก ที่ต่างคนต่างทำ นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงเป็นใยจึงต้องคุยกัน และวันนี้ ที่ภาคเอกชนมาร่วมประชุมด้วย ก็เป็นการสะท้อนปัญหาของภาคเอกชน เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับภาคการลงทุน ที่ผ่านมาไม่รู้ว่ามีคดีอะไรกัน แต่วันนี้ต้องมาคุยกัน” รมว.เกษตรฯ ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top