WHO แนะนำวัคซีนป้องกันโรคมาลาเรียตัวใหม่คาดวางจำหน่ายกลางปีหน้า

องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) ให้ใช้วัคซีนมาลาเรียชนิดที่ 2 เพื่อลดโอกาสที่มนุษย์จะติดเชื้อมาลาเรียที่เกิดจากยุง

นายแพทย์เทดรอส อาดานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการของ WHO กล่าวว่า “เมื่อเกือบ 2 ปีที่แล้ว WHO ได้แนะนำให้มีการใช้วัคซีนป้องกันมาลาเรียตัวแรกของโลกที่เรียกว่า RTS,S ในวงกว้าง”

นายแพทย์เทดรอสระบุเสริมว่า มหาวิทยาลัยออกซฟอร์ดของอังกฤษได้ทำการพัฒนาวัคซีน R21/Matrix-M โดยจะวางจำหน่ายในช่วงกลางปี 2567 โดยมีราคาอยู่ที่ประมาณ 2-4 ดอลลาร์สหรัฐ

ขณะนี้ WHO กำลังตรวจสอบคุณสมบัติเบื้องต้นของวัคซีน ซึ่งจะได้รับการประทับรับรองของ WHO และจะช่วยให้พันธมิตรทั่วโลกด้านวัคซีนและการสร้างภูมิคุ้มกันโรคหรือกาวี (GAVI) และกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (UNICEF) สามารถซื้อวัคซีนจากผู้ผลิตได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (Serum Institute of India) จะเป็นผู้ผลิตวัคซีน R21/Matrix-M จำนวนมาก และใช้สารเสริม Matrix M ของบริษัทโนวาแวกซ์ (Novavax)

นายอาดาร์ ปุนาวัลลา ซีอีโอของสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดียกล่าวว่า ทางบริษัทผลิตยาได้แล้วมากกว่า 20 ล้านโดสตามคำแนะนำของ WHO โดยให้สัมภาษณ์ว่า “เราจะเพิ่มการผลิตมากยิ่งขึ้นตามอุปสงค์ และเราหวังว่า ภายในสิ้นปี 2567 อุปสงค์และอุปทานของวัคซีนจะสอดคล้องกัน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top