อุตฯโซลาร์ในยุโรปเตือนการเก็บภาษีนำเข้าอาจขัดขวางการใช้พลังงานสะอาด

อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ในยุโรปได้เตือนบรรดาผู้กำหนดนโยบายไม่ให้กำหนดภาษีสำหรับการนำเข้า เนื่องจากมีความกังวลว่า การขัดขวางการจัดหาผลิตภัณฑ์จากจีน จะทำลายความสามารถของยุโรปในการติดตั้งพลังงานสะอาดอย่างรวดเร็ว

การเรียกร้องดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่สหภาพยุโรป (EU) และรัฐบาลของประเทศต่าง ๆ ในยุโรปพิจารณาการดำเนินการที่เข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับการนำเข้า เนื่องจากต้องการขยายการผลิตเทคโนโลยีสะอาดในยุโรป และลดการพึ่งพาจีนสำหรับผลิตภัณฑ์ที่จำเป็นสำหรับการเปลี่ยนผ่านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

เอกสารรัฐบาลระบุว่า ในเดือนนี้คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้เริ่มดำเนินการสอบสวนที่อาจนำไปสู่การเก็บภาษีเพื่อปกป้องผู้ผลิตใน EU จากการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกของจีน ซึ่งในขณะเดียวกัน ทางเยอรมนีก็กำลังตรวจสอบทางเลือกต่าง ๆ รวมถึงการคุ้มครองการค้าเพื่อปกป้องผู้ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ในท้องถิ่นจากราคาทั่วโลกที่ตกต่ำลง

นายกุนเทอร์ เออร์เฟิร์ต ผู้อำนวยการบริหารของโซลาร์พาวเวอร์ ยุโรป (SolarPower Europe) และซีอีโอของเมเยอร์ เบอร์เกอร์ (Meyer Burger) กล่าวว่า “การเก็บภาษีไม่ใช่คำตอบที่ดีสำหรับความท้าทายในปัจจุบันในอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ของยุโรป”

นายเออร์เฟิร์ตระบุเสริมว่า “แทนที่จะคว่ำบาตรอุตสาหกรรมทั้งหมดด้วยการเก็บภาษี เราต้องสร้างแรงจูงใจให้กับการติดตั้งพลังงานแสงอาทิตย์ที่เกิดจากการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ที่ยืดหยุ่นในยุโรป ด้วยวิธีนี้ การใช้พลังงานแสงอาทิตย์จะยังคงดำเนินต่อไปได้โดยไม่ถูกรบกวน ในขณะที่การผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ของยุโรปจะสามารถเติบโตได้อย่างมั่นคง”

โซลาร์พาวเวอร์ ยุโรประบุในแถลงการณ์ว่า อุปสรรคทางการค้าเกี่ยวกับพลังงานแสงอาทิตย์จะเป็นกลยุทธ์ที่มีแต่เสียกับเสีย และได้เรียกร้องให้ช่วยเหลือผู้ผลิตในท้องถิ่นให้เติบโตขึ้น รวมถึงทำให้การสนับสนุนโรงงานในท้องถิ่นเป็นไปได้ง่ายขึ้นภายใต้กฎเกณฑ์ความช่วยเหลือของ EU

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top