ญี่ปุ่นอัดฉีดกว่าพันล้านดอลล์ให้กับ “ไมครอน” หวังสร้างเสถียรภาพอุปทานชิป

นายยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (3 ต.ค.) ว่า ญี่ปุ่นเตรียมอัดฉีดเงินอุดหนุนเพิ่มเติมมูลค่าสูงถึง 1.92 แสนล้านเยน (1.3 พันล้านดอลลาร์) ให้กับโรงงานของบริษัทไมครอน เทคโนโลยี อิงค์ ผู้ผลิตชิปของสหรัฐในจังหวัดฮิโรชิมา เนื่องจากญี่ปุ่นกำลังพยายามเสริมความแข็งแกร่งของห่วงโซ่อุปทานชิป

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวซึ่งมีขึ้นหลังจากมีการมอบเงินช่วยเหลือมูลค่าสูงถึง 4.65 หมื่นล้านเยนที่ประกาศออกมาก่อนหน้านี้นั้น ได้ตอกย้ำความพยายามของญี่ปุ่นในการรับประกันเสถียรภาพของอุปทานชิป ในช่วงเวลาที่ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนเป็นภัยคุกคามมากขึ้นต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ไมครอนระบุว่า ทางบริษัทมีแผนจะลงทุนในญี่ปุ่นสูงถึง 5 แสนล้านเยนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และจะกลายเป็นผู้ผลิตชิปรายแรกที่เปิดตัวอุปกรณ์การผลิตชิปล้ำสมัยที่ใช้รังสีอัลตราไวโอเลตขั้นสูง (EUV) ในญี่ปุ่น

ไมครอนไม่ใช่บริษัทผลิตชิปเพียงแห่งเดียวที่ได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากญี่ปุ่นเท่านั้น ญี่ปุ่นยังตัดสินใจมอบเงินอุดหนุนมูลค่าสูงถึง 4.76 แสนล้านเยนให้กับบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟคเจอริง คอมพานี (TSMC) ในการสร้างโรงงานในจังหวัดคุมาโมโตะ ทางตะวันตกเฉียงใต้ของญี่ปุ่น

นอกจากนี้ ยังมอบเงินช่วยเหลืออีก 9.29 หมื่นล้านเยนให้กับบริษัทคีอ็อกเซีย คอร์ปอเรชั่น (Kioxia Corporation) ผู้ผลิตชิปของญี่ปุ่นอีกด้วย

นายนิชิมูระระบุในการแถลงข่าวว่า “เป็นเรื่องสำคัญที่จะทำการลงทุนในภาคส่วนซึ่งคาดว่าจะมีอุปสงค์เพิ่มขึ้น”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top