ยูเครนเล็งสร้างโรงเรียนใต้ดินแห่งแรก ปกป้องนักเรียนจากขีปนาวุธรัสเซีย

นายอิกอร์ เทเรคอฟ นายกเทศมนตรีเมืองคาร์คิฟ ทางตะวันออกของยูเครนเปิดเผยว่า แคว้นคาร์คิฟเตรียมสร้างโรงเรียนใต้ดินเต็มรูปแบบแห่งแรก เพื่อปกป้องนักเรียนจากการทิ้งระเบิดและขีปนาวุธของรัสเซีย

“โรงเรียนใต้ดินซึ่งเป็นเสมือนศูนย์พักพิงด้วยนั้น จะช่วยให้นักเรียกหลายพันคนในแคว้นคาร์คิฟสามารถรับการศึกษาแบบพบปะได้ แม้ในช่วงเวลาที่ถูกภัยคุกคามจากขีปนาวุธก็ตาม” นายเทเรคอฟระบุผ่านเทเลแกรม

ในขณะที่โรงเรียนหลายแห่งของแคว้นต่าง ๆ ที่อยู่ในแนวหน้าของสนามรบต้องถูกบีบให้จัดการเรียนการสอนออนไลน์ในช่วงเวลาสงคราม เมืองคาร์คิฟได้จัดห้องเรียนแยกออกเป็น 60 ห้องทั่วสถานีรถไฟใต้ดินก่อนเริ่มต้นปีการศึกษาในวันที่ 1 ก.ย. เพื่อสร้างพื้นที่ให้เด็ก ๆ มากกว่า 1,000 คนได้เรียนหนังสือที่นั่น

ทั้งนี้ เมืองคาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของยูเครน เคยมีประชากรอยู่อาศัยมากกว่า 1.4 ล้านคน ก่อนที่รัสเซียจะเข้ารุกรานยูเคนในเดือนก.พ. 2565 โดยส่วนหนึ่งของเมืองคาร์คิฟตั้งอยู่ห่างจากชายแดนรัสเซียเพียงไม่ถึง 35 กิโลเมตร ทำให้เมืองแห่งนี้ตกเป็นเป้าการโจมตีจากจรวดและขีปนาวุธของรัสเซียแทบทุกวัน ก่อนที่ประชาชนจะเดินทางไปถึงที่กำบังได้สำเร็จ

สงครามรัสเซีย-ยูเครนซึ่งยังไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสุดลง ได้คร่าชีวิตประชาชนไปหลายพันคนและทำให้ผู้คนนับล้านต้องกลายเป็นผู้พลัดถิ่น โดยกระทรวงศึกษาธิการยูเครนระบุว่า มีสถาบันการศึกษา 363 แห่งถูกทำลาย และอีกเกือบ 3,800 แห่งทั่วประเทศได้รับความเสียหาย

นายเทเรคอฟกล่าวว่า “โรงเรียนใต้ดินจะเป็นโรงเรียนนำร่องที่สร้างขึ้นตามข้อกำหนดด้านโครงสร้างเพื่อการป้องกัน” แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า โรงเรียนใต้ดินจะมีขนาดใหญ่เพียงใดและจะสร้างเสร็จเมื่อใด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top