ญี่ปุ่นเผชิญเดือนก.ย.ที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์ในรอบ 125 ปี

กรมอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (2 ต.ค.) ว่า ญี่ปุ่นได้เผชิญเดือนก.ย. ที่ร้อนที่สุดนับตั้งแต่ที่เริ่มเก็บข้อมูลเมื่อ 125 ปีก่อน โดยคาดว่า ปีนี้จะเป็นปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ

JMA ระบุว่า อุณหภูมิเฉลี่ยในเดือนก.ย.สูงกว่าปกติ 2.66 องศาเซลเซียส ซึ่งนับเป็นอุณหภูมิที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ที่มีการเก็บข้อมูลเมื่อปี 2441

ปีนี้คาดว่าจะเป็นปีที่ร้อนที่สุดในประวัติศาสตร์มนุษยชาติ จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่เร่งตัวขึ้นในประเทศต่าง ๆ ซึ่งรวมถึง ออสเตรีย, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, โปแลนด์ และสวิตเซอร์แลนด์ ที่ได้ประกาศว่า เดือนก.ย.ที่ผ่านมาเป็นเดือนที่ร้อนที่สุดเป็นประวัติการณ์

จากการเก็บข้อมูลทั่วญี่ปุ่นเมื่อเดือนที่แล้ว สถานที่สังเกตการณ์อุณหภูมิ 100 แห่งจาก 153 แห่ง ทำลายสถิติอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งรวมถึงกรุงโตเกียวที่มีอุณหภูมิเฉลี่ยสูงสุดตลอดกาลที่ 26.7 องศาเซลเซียส, เมืองโอซากาที่ 27.9 องศาเซลเซียส และเมืองนาโกยาที่ 27.3 องศาเซลเซียส

มาซายูกิ ฮิราอิ เจ้าหน้าที่ของ JMA กล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพีในวันนี้ (3 ต.ค.) ว่า อุณหภูมิเฉลี่ยที่เพิ่มสูงขึ้น 2.66 องศาเซลเซียสนั้น “ไม่ปกติ” และ “ทำลายสถิติก่อนหน้านี้ได้อย่างง่ายดาย”

เมเตโอ ฟรองซ์ หน่วยงานด้านสภาพอากาศของฝรั่งเศส กล่าวว่า อุณหภูมิเฉลี่ยเดือนก.ย.ในฝรั่งเศส จะอยู่ที่ราว 21.5 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงขึ้นกว่าช่วงอ้างอิงระหว่างปี 2534-2563 ที่ 3.5-3.6 องศาเซลเซียส

ในขณะที่อังกฤษก็ทำสถิติอุณหภูมิสูงสุดในเดือนก.ย. นับตั้งแต่ที่เริ่มเก็บข้อมูลในปี 2427 เช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ หน่วยงานติดตามการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโคเปอร์นิคัสของสหภาพยุโรป (C3S) ระบุในรายงานว่า อุณหภูมิเฉลี่ยทั่วโลกในเดือนมิ.ย., ก.ค. และส.ค. อยู่ที่ 16.77 องศาเซลเซียส ซึ่งสูงกว่าสถิติก่อนหน้าในปี 2562

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (03 ต.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top