“เควิน แมคคาร์ธี” ถูกขับพ้นเก้าอี้ปธ.สภาผู้แทนฯ ครั้งแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐ

นายเควิน แมคคาร์ธี พ้นจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐแล้วในวันอังคาร (3 ต.ค.) หลังจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งรวมถึงสมาชิกพรรครีพับลิกันสายอนุรักษ์นิยมได้โหวตให้เขาพ้นจากตำแหน่งดังกล่าว ส่งผลให้นายแมคคาร์ธีกลายเป็นประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐที่มีวาระการดำรงตำแหน่งสั้นที่สุดในประวัติศาสตร์ 147 ปีของสหรัฐ และนับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของสหรัฐที่มีการถอดถอนประธานสภาผู้แทนฯ ออกจากตำแหน่ง

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากได้ลงมติไม่ไว้วางใจนายแมคคาร์ธีด้วยคะแนนเสียง 216 ต่อ 210 เสียง ส่งผลให้การดำรงตำแหน่งของนายแมคคาร์ธีสิ้นสุดลงหลังจากทำหน้าที่เพียง 269 วัน โดยผู้ที่โหวตสนับสนุนประกอบไปด้วยสมาชิกพรรครีพับลิกันจำนวน 8 คน และสมาชิกพรรคเดโมแครตจำนวน 208 คน

การโหวตให้นายแมคคาร์ธีพ้นจากตำแหน่งมีขึ้นเพียง 3 วันหลังจากที่เขาผลักดันให้สภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐต้องถูกปิดการดำเนินงานหรือชัตดาวน์เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (30 ก.ย.) แต่ร่างงบประมาณดังกล่าวไม่ครอบคลุมถึงเงินช่วยเหลือครั้งใหม่ที่สหรัฐจะมอบให้กับยูเครน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรบางส่วนไม่เห็นด้วยกับการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมเพื่อช่วยเหลือยูเครน โดยที่ผ่านมานั้น สมาชิกพรรครีพับลิกันมองว่า การให้ความช่วยเหลือยูเครนทำให้รัฐบาลสหรัฐมีการใช้จ่ายมากเกินไป และทำให้สหรัฐพลาดเป้าหมายการให้ความสำคัญกับนโยบายอื่น ๆ ที่กำหนดไว้

นายแมตต์ เกตซ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ใกล้ชิดที่สุดของอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นผู้นำเสนอญัตติไม่ไว้วางใจนายแมคคาร์ธีเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (2 ต.ค.) หลังจากนายเกตส์ และสมาชิกพรรครีพับลิกันสายอนุรักษ์นิยมรายอื่น ๆ สูญเสียความเชื่อมั่นในตัวนายแมคคาร์ธี ภายหลังจากที่เขาผลักดันการผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top