“เยลเลน” มั่นใจแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐยังสดใส เงินเฟ้อส่งสัญญาณชะลอตัว

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐได้แสดงความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ โดยกล่าวว่าอัตราเงินเฟ้อกำลังชะลอตัวลง และตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่งมาก

“ดิฉันมีมุมมองเชิงบวกอย่างมากต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ โดยคาดว่าในระยะใกล้นี้ อัตราเงินเฟ้อจะชะลอตัวลง ในขณะที่ตลาดแรงงานมีความแข็งแกร่ง ส่วนแผนการในระยะกลางนั้น เราจะผลักดันโครงการลงทุนที่มีความสำคัญเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ และเพิ่มขีดความสามารถในการผลิตของเรา” นางเยลเลนกล่าวในงานฟอร์จูน ซีอีโอ (Fortune CEO) เมื่อวันอังคาร (3 ต.ค.)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำไตรมาส 2/2566 ขยายตัว 2.1% ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มองว่าตัวเลข GDP ของสหรัฐยังคงสูงกว่าระดับ 1.8% ซึ่งเป็นระดับที่เฟดประเมินว่าจะไม่ก่อให้เกิดเงินเฟ้อ

ในงาน Fortune CEO นางเยลเลนได้แสดงความยินดีที่สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายงบประมาณชั่วคราวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐรอดพ้นจากการถูกปิดการดำเนินงาน หรือชัตดาวน์ โดยก่อนหน้านี้นางเยลเลนเคยเตือนว่า การชัตดาวน์เป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอย

นอกจากนี้ นางเยลเลนยังกล่าวถึงกรณีที่สหรัฐพึ่งพาจีนมากเกินไปในบางภาคส่วนที่สำคัญ โดยกล่าวว่า “ดิฉันคิดว่าสหรัฐพึ่งพาจีนมากเกินไปในภาคส่วนที่มีความสำคัญต่อความเป็นอยู่ที่ดีของชาติ และสหรัฐจำเป็นต้องลดการพึ่งพาบางส่วนโดยไม่ให้ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์กับจีน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top