ปธน.คนใหม่ของมัลดีฟส์ลั่นกองกำลังทหารต่างชาติต้องออกไปจากประเทศ

นายโมฮาเหม็ด มูอิซซู ประธานาธิบดีคนใหม่ของมัลดีฟส์กล่าวในการชุมนุมเพื่อเฉลิมฉลองชัยชนะของเขาในการเลือกตั้งในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า กองกำลังทหารต่างชาติจะไม่สามารถอยู่ในมัลดีฟส์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายมูอิซซูซึ่งคว้าชัยเหนือประธานาธิบดีอิบราฮิม โมฮาเหม็ด โซลีห์ในการเลือกตั้งรอบ 2 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (30 ก.ย.) ได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับจีน และชูนโยบาย “อินเดีย เอาต์” (India Out) เมื่อไม่กี่ปีก่อนเพื่อต่อต้านหน่วยทหารของอินเดีย

นายมูอิซซูกล่าวกับกลุ่มผู้สนับสนุนเมื่อวันจันทร์ (2 ต.ค.) ว่า “ทุกประเทศที่เห็นพ้องกับนโยบายสนับสนุนมัลดีฟส์ของเราจะเป็นมิตรที่สนิทและพันธมิตรของเรา”

“เราจะส่งทหารต่างชาติในมัลดีฟส์กลับประเทศ” นายมูอิซซูกล่าวเสริม โดยไม่ได้ระบุชื่อประเทศใด ๆ

ในอดีตนั้น พรรคของนายมูอิซซูมองว่าอิทธิพลของอินเดียอาจเป็นภัยคุกคามต่ออธิปไตยของมัลดีฟส์ และนายมูอิซซูกล่าวหาอินเดียว่ามีเป้าหมายที่จะสร้างฐานที่มั่นทางทหารอย่างถาวรในมัลดีฟส์

อินเดียซึ่งมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับมัลดีฟส์มาอย่างยาวนานนั้นได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว และกำลังช่วยสร้างท่าเรือสำหรับกองกำลังมัลดีฟส์ที่จะได้รับการฝึกฝนจากกองทัพอินเดีย

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อาวุโสรายหนึ่งของรัฐบาลอินเดียกล่าวว่า จะรอดูนโยบายของนายมูอิซซู “เขาต้องทำงานร่วมกับเรา และเราต้องทำงานร่วมกับเขา” เจ้าหน้าที่ระบุ พร้อมเน้นย้ำว่า อินเดียไม่ได้ต่อต้านมัลดีฟส์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top