BCP กดปุ่มเปิดปั๊มก๊าซ LNG แห่งแรกในไทย เตรียมจับมือผู้ประกอบการขนส่งขยายทั้ง 4 ภาค

กลุ่มบริษัทบางจากเดินหน้าสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจด้านเชื้อเพลิงสะอาดสำหรับยานพาหนะขนส่ง เปิดสถานีบริการก๊าซธรรมชาติเหลว (Liquefied Natural Gas – LNG) แห่งแรกในประเทศไทย (เลขใบอนุญาตลำดับที่ 1 จากกรมธุรกิจพลังงาน) ณ สถานีบริการบางจาก สาขามาบเอียง กม.15 อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อสนับสนุนการใช้ก๊าซธรรมชาติเหลวซึ่งเป็นเชื้อเพลิงสะอาดช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่ามาตรฐานยูโร 6 สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบการธุรกิจในการใช้เชื้อเพลิงที่มีความคุ้มค่า มีความปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบางจากและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) กล่าวว่า วันนี้ นับเป็นจุดเริ่มต้นอย่างเป็นทางการของอีกหนึ่งธุรกิจในกลุ่มบริษัทบางจาก เรามีความยินดีที่ได้เป็นผู้ประกอบการสถานีบริการก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ที่ได้รับใบอนุญาตลำดับที่ 1 ของประเทศไทยจากกรมธุรกิจพลังงาน สามารถรองรับการให้บริการยานพาหนะของลูกค้าได้ประมาณ 100 คันต่อวัน ผ่านบริษัท บีทีเอสจี จำกัด (BTSG) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมลงทุนระหว่างบางจากฯ และบริษัท ไทยสเปเชียล แก๊ส จำกัด (TSG) โดยประโยชน์ของ LNG นั้น มี 3 ประการหลักคือ 1) เป็นเชื้อเพลิงที่สะอาด: เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ก่อให้เกิดมลพิษน้อยกว่าน้ำมันดีเซล 2) สะดวก: โดย 1 ถังใช้เวลาเติมประมาณ 10 นาทีเท่ากับการเติมน้ำมัน และ 3) ประหยัด: 1 ถังสามารถวิ่งได้ระยะทางไกลกว่าน้ำมันดีเซลและ CNG เนื่องจากให้ค่าพลังงานความร้อนสูงเมื่อเทียบกับเชื้อเพลิงประเภทอื่นๆ นับเป็นเชื้อเพลิงที่มีศักยภาพในการเติบโตและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจในอนาคต

เราตั้งเป้าหมายขยายจำนวนสถานีบริการ LNG ให้ไปยังหัวเมืองใหญ่ในทั้ง 4 ภาค ในประเทศไทย และร่วมมือกับกลุ่มผู้ประกอบการภาคขนส่ง เพื่อเปิดสถานีบริการร่วมกัน เพื่ออำนวยความสะดวกและกระจายการให้บริการให้ครอบคลุม ผลักดันการใช้เชื้อเพลิงสะอาดให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น ตอบสนองความต้องการใช้ LNG ในภาคขนส่งที่จะมีเพิ่มขึ้นในอนาคต ช่วยขับเคลื่อนให้ประเทศไทยมีพลังงานที่สะอาดใช้ในทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ และพร้อมที่ตอบสนองต่อความต้องการจากภาคอุตสาหกรรมอีกด้วย”

สถานีบริการ LNG ดำเนินงานโดย บริษัท บีทีเอสจี จำกัด (BTSG) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมลงทุนระหว่างบางจากฯ (สัดส่วน 51%) และ บริษัท ไทยสเปเชียล แก๊ส จำกัด (TSG) (สัดส่วน 49%) เพื่อพัฒนาธุรกิจและให้บริการเกี่ยวกับ LNG จากการผสานจุดแข็งของบางจากฯ ในด้านการบริการผ่านเครือข่ายสถานีบริการกว่า 2,200 แห่งทั่วประเทศ และความเชี่ยวชาญด้านก๊าซอุตสาหกรรมและก๊าซพิเศษมาอย่างยาวนานกว่า 30 ปี ด้วยมาตรฐานและความปลอดภัยระดับสากลของ TSG มาใช้ในการดำเนินงาน BTSG ตั้งเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำในการให้บริการ LNG แบบครบวงจร เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าทั่วประเทศ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top