เงินเฟ้อเกาหลีใต้เดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 3.7% สูงสุดในรอบ 5 เดือน

สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 3.7% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นมากที่สุดในรอบ 5 เดือน โดยได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันและสินค้าเกษตรบางประเภท

ทั้งนี้ ดัชนี CPI ของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องในเดือนก.ย. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.4% ในเดือนส.ค. และเพิ่มขึ้น 2.3% ในเดือนก.ค.

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงานซึ่งมีความผันผวน ปรับตัวขึ้น 3.3% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 3.3% เช่นกันในเดือนส.ค.

ราคาสินค้าเกษตรและประมงโดยรวม พุ่งขึ้น 3.7% ในเดือนก.ย. โดยราคาแอปเปิ้ลและราคาข้าวพุ่งขึ้น 54.8% และ 14.5% ตามลำดับ เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ราคาน้ำมันเบนซินดีดตัวขึ้น 1.9%

การเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อในวันนี้ มีขึ้น 2 สัปดาห์ก่อนที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้จะประชุมนโยบายการเงินและแถลงมติอัตราดอกเบี้ย ส่วนในการประชุมเมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 3.5% ซึ่งเป็นการตรึงดอกเบี้ยติดต่อกันเป็นครั้งที่ 5 ขณะเดียวกันธนาคารกลางระบุว่าจะจับตาทิศทางเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top