ญี่ปุ่นจ่อซื้อขีปนาวุธ “โทมาฮอว์ก” จากสหรัฐในปีงบประมาณ 68 เร็วกว่ากำหนดเดิม 1 ปี

นายมิโนรุ คิฮาระ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นเปิดเผยเมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) ว่า ญี่ปุ่นจะซื้อขีปนาวุธร่อนโทมาฮอว์กจากสหรัฐในปีงบประมาณ 2568 ซึ่งเร็วกว่ากำหนดเดิม 1 ปี เพื่อรับมือกับสภาพแวดล้อมทางความมั่นคงในเอเชียที่แย่ลง

รายงานระบุว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นขณะที่นายคิฮาระแถลงต่อสื่อมวลชน ณ กรุงวอชิงตัน หลังพบปะเจรจาแบบเจอหน้ากันเป็นครั้งแรกกับนายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐ

เจ้าหน้าที่จากทั้งสองประเทศระบุว่า นายคิฮาระ และนายออสติน ได้ยืนยันถึงความสนใจร่วมกันในการเสริมสร้างความสามารถในการยับยั้งและตอบโต้ของญี่ปุ่นและสหรัฐ รวมถึงการปรับปรุงบทบาทและภารกิจของพันธมิตรให้ทันสมัยขึ้น ​​เพื่อตอบสนองต่อความท้าทายด้านความมั่นคงระลอกใหม่ที่เกิดขึ้นจากจีน เกาหลีเหนือ และรัสเซีย

ญี่ปุ่นวางแผนที่จะซื้อขีปนาวุธร่อนโทมาฮอว์กจำนวน 400 ลูก ซึ่งมีระยะยิงอยู่ที่ประมาณ 1,600 กิโลเมตร โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะเสริมขีดความสามารถในการป้องกัน ญี่ปุ่นจะเริ่มติดตั้งขีปนาวุธโทมาฮอว์กที่ผลิตในสหรัฐในปีงบประมาณ 2569

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ขีปนาวุธโทมาฮอว์ก ซึ่งใช้งานครั้งแรกในสงครามอ่าวเปอร์เซียปี 2534 มีระยะครอบคลุมพื้นที่ชายฝั่งของจีน โดยเจ้าหน้าที่ญี่ปุ่นถือว่าสิ่งเหล่านี้มีความสำคัญอย่างมากในการเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกัน จนกว่าญี่ปุ่นจะสามารถพัฒนาขีปนาวุธร่อนของตนเองได้

“นี่เป็นช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ของความเป็นพันธมิตรระหว่างสหรัฐกับญี่ปุ่น” นายออสตินกล่าวขณะต้อนรับนายคิฮาระ ณ กระทรวงกลาโหมสหรัฐ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top