กกพ.ไม่คิดชะลอรับซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทนเฟสแรก จ่อยื่นอุทธรณ์คดี “เทพสถิต วินด์ฟาร์ม”

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า การรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) ปี 2565 – 2573 สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิงรอบแรกที่มีผู้ผ่านการคัดเลือกจำนวน 175 ราย รวม 4,852.26 เมกะวัตต์ ยังเดินหน้าตามกำหนด

โดยคณะกรรมการ กกพ.ยังไม่มีคำสั่งใดๆไปยัง 3 การไฟฟ้า แม้ว่าเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา ศาลปกครองเพชรบุรีจะให้ทุเลาการบังคับคำสั่งของ กกพ.ให้ บริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) ไม่ผ่านการพิจารณา ก็จะไม่กระทบกับการลงนาม PPA ของโครงการอื่นๆแต่อย่างใด ซึ่ง 3 การไฟฟ้าจะทยอยเรียกแต่ละโครงการมาลงนาม PPA ตามความพร้อมต่อไป

ส่วนกรณีโครงการเทพสถิต วินด์ฟาร์ม ที่มีการฟ้องร้องกันอยู่นั้น ทาง กกพ. จะดำเนินตามขั้นตอนของกฎหมายด้วยการยื่นอุทธรณ์ไปยังศาลปกครองเพชรบุรี โดยชี้แจงว่า โครงการเทพสถิต วินด์ฟาร์ม เป็นที่ดิน การปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) จึงถูกตีตกในครั้งนั้น

สำหรับการเปิดรับซื้อไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) สำหรับกลุ่มไม่มีต้นทุนเชื้อเพลิง รอบที่สอง จำนวน 3,668.5 เมกะวัตต์ กกพ.เตรียมจะเดินหน้าเสนอไปยังกระทรวงพลังงานเพื่อพิจารณาต่อไป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (05 ต.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top