จีนเล็งผ่อนปรนกฎระเบียบด้านข้อมูลสำหรับธุรกิจต่างชาติ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ทางการจีนส่งสัญญาณผ่อนคลายกฎระเบียบด้านข้อมูล หลังเพิ่งมีการเคลื่อนไหวต่าง ๆ เมื่อไม่นานมานี้เพื่อผ่อนคลายกฎระเบียบสำหรับภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจต่างชาติ

ทั้งนี้ ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมาจีนได้คุมเข้มการเก็บและส่งออกข้อมูลด้วยการใช้กฎหมายฉบับใหม่ แต่กลุ่มธุรกิจต่างชาติเผชิญความยากลำบากในการปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากมีการใช้ถ้อยคำที่คลุมเครือ เช่น “ข้อมูลสำคัญ”

ขณะนี้สำนักงานบริหารไซเบอร์สเปซแห่งประเทศจีน (CAC) ได้ยื่นข้อเสนอปรับปรุงกฎระเบียบด้านข้อมูล โดยระบุว่า รัฐบาลจีนไม่จำเป็นต้องควบคุมการส่งออกข้อมูล หากหน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบไม่ได้กำหนดให้เป็นข้อมูลที่มีความสำคัญ

CAC เผยแพร่ข้อเสนอฉบับดังกล่าวเมื่อวันที่ 28 ก.ย. เพียงหนึ่งวันก่อนจีนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาว 8 วันเนื่องในวันชาติ และจีนจะปิดรับความคิดเห็นของประชาชนในวันที่ 15 ต.ค.นี้

“การเผยแพร่ร่างข้อเสนอปรับปรุงกฎระเบียบดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณจากรัฐบาลจีนว่า รัฐบาลจีนน้อมรับฟังข้อกังวลของกลุ่มธุรกิจและพร้อมที่จะดำเนินการต่าง ๆ เพื่อแก้ไขปัญหา ซึ่งถือเป็นทิศทางในเชิงบวก” หอการค้าสหภาพยุโรป (EU) ในจีนระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 66)

Tags: ,
Back to Top