เกาหลีใต้จ่อปรับ “กูเกิล-แอปเปิ้ล” ฐานทำธุรกิจเอาเปรียบบริษัทพัฒนาแอปท้องถิ่น

คณะกรรมการด้านการสื่อสารของเกาหลีใต้ (KCC) ออกแถลงการณ์ในวันนี้ (6 ต.ค.) ว่า กูเกิลซึ่งเป็นบริษัทลูกของอัลฟาเบท อิงค์ และบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ ได้ใช้ความได้เปรียบของการเป็นเจ้าตลาดแอปพลิเคชันในทางที่ผิด พร้อมกับเตือนว่าอาจจะสั่งปรับบริษัททั้งสองแห่งเป็นเงินรวมกันสูงถึง 50.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ KCC ระบุว่า กูเกิลและแอปเปิ้ลซึ่งเป็นสองบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐ ได้บีบให้บริษัทพัฒนาแอปพลิเคชันหลายแห่งในเกาหลีใต้ใช้วิธีการชำระเงินที่เฉพาะเจาะจงของกูเกิลและแอปเปิ้ล และเป็นเหตุให้การพิจารณาและอนุมัติแอปพลิเคชันประสบกับความล่าช้าอย่างไม่เป็นธรรม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กูเกิลและแอปเปิ้ลปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับแถลงการณ์ดังกล่าวของ KCC

ในปี 2564 ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ผ่านกฎหมายฉบับแก้ไขที่ชื่อว่า “Telecommunication Business Act” โดยมีเนื้อหาสั่งห้ามไม่ให้เจ้าของแอปสโตร์บังคับบริษัทพัฒนาซอฟต์แวร์ให้ใช้ระบบการชำระเงินของตนเอง

KCC ระบุว่า การที่กูเกิลและแอปเปิ้ลบังคับให้ใช้วิธีการชำระเงินที่เฉพาะเจาะจง และการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมอย่างเลือกปฏิบัติกับบริษัทพัฒนาแอปพลิเคชันของเกาหลีใต้นั้น อาจเป็นการละเมิดกฎหมายดังกล่าวซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการแข่งขันที่เป็นธรรม

ทั้งนี้ หลังจากการรับฟังการให้การของกูเกิลและแอปเปิ้ลแล้ว KCC อาจจะตัดสินใจกำหนดค่าปรับเป็นเงินรวม 6.8 หมื่นล้านวอน (50.47 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) โดยปรับกูเกิลเป็นเงิน 4.75 หมื่นล้านวอน และปรับแอปเปิ้ล 2.05 หมื่นล้านวอน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top