“โกลด์แมน แซคส์” คาดเศรษฐกิจยูโรโซนปีหน้าขยายตัวกว่า 1%

โกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัวขึ้น 1.25% -1.5% ในปี 2567 ซึ่งสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของปีนี้ถึงสองเท่า โดยโกลด์แมน แซคส์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัวขึ้นเพียง 0.5% ในปีนี้

รายงานระบุว่า ตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจยูโรโซนปี 2567 ของโกลด์แมน แซคส์ ยังต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์สำหรับเศรษฐกิจสหรัฐที่การขยายตัว 2.2%

ขณะที่คงคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจสหรัฐปี 2567 ที่ 2% โกลด์แมน แซคส์ มองว่าทั้งสหรัฐและยูโรโซนจะเริ่มกลับมาขยายตัวในทำนองเดียวกันอีกครั้ง โดยคาดว่าปัญหาบางอย่างในยูโรโซนจะคลี่คลาย เช่น ราคาพลังงาน และปัญหาด้านสินเชื่อ

นอกจากนี้ ตัวเลขคาดการณ์ของโกลด์แมน แซคส์ ยังสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจยูโรโซนปี 2567 ของธนาคารเอชเอสบีซีถึงสองเท่าตัว โดยเอชเอสบีซีคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะขยายตัวที่ระดับ 0.5% ในปีหน้า

อย่างไรก็ตาม โกลด์แมน แซคส์ได้ส่งสัญญาณเตือนเกี่ยวกับเสี่ยงด้านนโยบายการคลังของยูโรโซน

นักเศรษฐศาสตร์ของโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งนำโดยสเวน ยาริ สเติห์น ระบุว่า ในปี 2567 นโยบายการคลังเป็นความท้าทายสำคัญสำหรับความพยายามในการผลักเศรษฐกิจของยุโรป อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและเศรษฐกิจที่เติบโตชะลอตัวลงบ่งชี้ถึงความเสี่ยงที่ยุโรปอาจจำเป็นต้องปรับปรุงนโยบายการคลังครั้งใหญ่ โดยเฉพาะอิตาลี”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (06 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top