อิสราเอลถล่มฉนวนกาซา ตอบโต้หลังถูกกลุ่มฮามาสโจมตี ยอดเจ็บ-ตายอื้อ

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นกลุ่มติดอาวุธของปาเลสไตน์ เปิดฉากโจมตีอิสราเอลอย่างกะทันหันครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายปี เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 250 ราย และถูกจับเป็นตัวประกันอีกหลายสิบคนไปยังฉนวนกาซา

ไม่นานหลังจากนั้น อิสราเอลส่งเครื่องบินรบโจมตีถล่มฉนวนกาซาทันที ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 230 รายและบาดเจ็บกว่า 1,600 ราย พร้อมให้คำมั่นว่าจะตอบโต้อย่างสาสม

นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลกล่าวว่า “ศัตรูของเราจะต้องชดใช้ในรูปแบบที่พวกเขาไม่เคยรู้จักมาก่อน” พร้อมเสริมว่า “เรากำลังอยู่ในภาวะสงครามและเราจะชนะ”

ภาพ: รอยเตอร์

ด้านนายอิสมาอิล ฮานิเยห์ ผู้นำสูงสุดกลุ่มฮามาสระบุว่า การโจมตีที่ได้เริ่มต้นขึ้นในฉนวนกาซาจะลุกลามไปยังเขตเวสต์แบงก์และกรุงเยรูซาเลม

“นี่เป็นเช้าแห่งความพ่ายแพ้และความอัปยศอดสูต่อศัตรูของเรา” นายฮานิเยห์กล่าว “สิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเผยให้เห็นความสำเร็จในการเตรียมพร้อมของเรา และความอ่อนแอของศัตรู”

ภาพ: รอยเตอร์

กองกำลังป้องกันอิสราเอลกล่าวว่า ตอนนี้ยังคงมีการต่อสู้ภาคพื้นดินอยู่ 21 จุด และกองทัพเรือของอิสราเอลได้สังหารชาวปาเลสไตน์หลายสิบรายที่พยายามข้ามมายังดินแดนผ่านทางทะเล

ภาพ: รอยเตอร์

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลได้ถล่มอาคารสูงแห่งหนึ่งในฉนวนกาซา เพื่อตอบโต้กลุ่มฮามาส ขณะที่กลุ่มผู้ไว้อาลัยเคลื่อนย้ายศพของนักรบกลุ่มติดอาวุธฮามาสที่เพิ่งถูกสังหารตามถนน พร้อมคลุมด้วยธงสีเขียวของกลุ่มฮามาส

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top