เงินบาทเปิด 36.91 แกว่งแคบขยับแข็งค่าเล็กน้อย รับบอนด์ยีลด์ร่วง-ดอลลาร์อ่อนค่า

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 36.91 บาท/ดอลลาร์ จากปิดตลาดเย็น วานนี้ที่ระดับ 37.05 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวตามทิศทางตลาดโลก หลังดอลลาร์ปรับตัวอ่อนค่าตามบอนด์ยีลด์ที่ปรับตัวลดลงมาก เนื่อง จากตลาดกังวลถึงปัจจัยเสี่ยงที่มาจากสถานการณ์สู้รบในตะวันออกกลาง และคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ไม่น่าจะตัดสินใจปรับขึ้น อัตราดอกเบี้ยอีก ขณะเดียวกันมีแรงซื้อทอง ทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น

“บาทกลับมาแข็งค่าตามทิศทางตลาดโลก เนื่องจากดอลลาร์ปรับตัวย่อลงตามบอนด์ยีลด์ที่ร่วงลงแรง หลังตลาดกังวลเรื่องการ สู้รบในตะวันออกกลาง” นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 36.80 – 37.05 บาท/ดอลลาร์

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ 148.47 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 149.10 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ 1.0573 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0532 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท. อยู่ที่ระดับ 37.086 บาท/ดอลลาร์

– “ไทย” รับมือผลกระทบสงครามอิสราเอล-ฮามาส ตั้งวอร์รูมรับคนไทยกลับประเทศ ประสานทางเปิด-ทางลับช่วยเหลือตัว ประกัน รออิสราเอลไฟเขียวอพยพ “พลังงาน” หวั่นปะทะยืดเยื้อ ดันราคาพลังงานโลกพุ่ง เตรียมความมั่นคงพลังงาน ยืนยันไทยมีเชื้อ เพลิงเพียงพอ 2 เดือน ปตท.ชี้ผลกระทบราคาตลาดโลกระยะสั้น คาดทั้งปีเฉลี่ยไม่เกิน 100 ดอลลาร์

– กระทรวงพลังงาน นักวิชาการ และ ส.อ.ท. เกาะติดสถานการณ์การสู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสใกล้ชิดหวั่นทำ ราคาน้ำมันตลาดโลกผันผวนและปรับสูงขึ้นหวังไม่ขยายพื้นที่และบานปลาย ปลัดพลังงานย้ำมีสำรองใช้กว่า 2 เดือนลั่นพร้อมดูแลหากมีปัญหา ขณะที่ราคาทองพุ่งพรวดกว่า 400 บาท เข้าเดือน 10 ปรับขึ้นแล้ว 2,600 บาท

– ผู้แทนการค้าไทยหรือทีทีอาร์ เปิดเผยว่า รัฐบาลเตรียมเปิดตลาดการค้าใหม่ทั่วโลก ควบคู่กับการรักษาตลาดเดิม ทั้งใน เอเชียกลาง เอเชียใต้ ยุโรปตะวันออก ละตินอเมริกา และแอฟริกา เพื่อเพิ่มโอกาสการส่งออกให้กับสินค้าไทย หลังจากปัจจุบันโลก เปลี่ยนแปลงไปเยอะมาก ทำให้รัฐบาลต้องทำแผนให้ครอบคลุมในจุดยุทธศาสตร์ที่จะเปิดตลาดใหม่ๆ เพราะยังมีอีกหลายจุดที่จะไปได้ ซึ่งไม่ ใช่แค่เรื่องการค้าแต่เป็นเรื่องการลงทุนที่ขยายออกไปมากขึ้นด้วย

– รัฐบาล” เดินหน้าแจกเงินดิจิทัล ชี้เป็นนโยบายที่ประชาชนต้องการ ภาคธุรกิจรอคอย เชื่อรีสตาร์ตจีดีพีโต 5% ยันไม่มี ปัญหาแหล่งเงิน เผยเตรียมโยกงบ 67 ไม่กระทบกรอบวินัยการคลัง พร้อมรับฟังข้อเสนอนักวิชาการ เตรียมปรับปรุงเงื่อนไข “คนรวย” อาจจะไม่แจก คาดสรุปให้ได้ภายในเดือนต.ค.นี้

– เอกชนทัวร์จีนประเมิน เหตุพารากอนกระทบนักท่องเที่ยวจีน ระยะสั้น 2 เดือน ไฮซีซัน ยอดหาย 2 แสนคน สูญรายได้ 1 หมื่นล้าน คาดสถานการณ์ปกติ ม.ค. 2567 ดีต่อเนื่องถึงตรุษจีน หวังนายกฯ “เศรษฐา” เยือนจีน เร่งฟื้นเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย ตอกย้ำให้ผู้นำรัฐบาลจีนสบายใจ ไม่มีนโยบายกีดกันคนจีนเดินทางเที่ยวไทย “แอตต้า” หนุนรัฐบาลเจรจาสิทธิการบิน ออกมาตรการวีซ่า- ฟรี “อินเดีย” “ททท.” ลุยสื่อสารแคมเปญออนไลน์ “Thais Always Care”

– ดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก ๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันจันทร์ (9 ต.ค.) โดยได้ปัจจัยหนุนจากการที่นักลงทุนพากันถือดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทะลุระดับ 1,860 ดอลลาร์ในวันจันทร์ (9 ต.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุน เข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง

– ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญสหรัฐวันนี้ wfhcdj ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนก.ย.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติ สหรัฐ (NFIB) และสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งเดือนส.ค.

– นักลงทุนจับตาการเปิดเผยรายงานการประชุมเฟดประจำวันที่ 19-20 ก.ย.ในวันพุธนี้ รวมทั้งดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนก.ย.ในวันพฤหัสบดี เพื่อประเมินแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของเฟด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top