“ไบเดน” เผยชาวอเมริกันเสียชีวิตอย่างน้อย 11 รายในเหตุการณ์โจมตีอิสราเอล

ภาพ : รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเปิดเผยว่า มีพลเมืองชาวอเมริกันเสียชีวิตอย่างน้อย 11 รายจากเหตุการณ์กลุ่มฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา และคาดว่ามีพลเมืองสหรัฐจำนวนหนึ่งถูกกลุ่มฮามาสจับเป็นตัวประกันด้วย

“สหรัฐกำลังร่วมมือกับเจ้าหน้าที่อิสราเอลเพื่อรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสถานที่ของพลเมืองอเมริกันที่ยังคงสูญหาย สำหรับพลเมืองอเมริกันที่อยู่ในอิสราเอลขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศกำลังส่งมอบความช่วยเหลือด้านกงสุล ตลอดจนการแจ้งเตือนด้านความปลอดภัยที่เป็นปัจจุบัน สำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางออกจากประเทศ ยังคงมีเที่ยวบินพาณิชย์และทางเลือกภาคพื้นดินเปิดให้บริการ” ปธน.ไบเดนกล่าว พร้อมเสริมว่า ชาวอเมริกันควรระมัดระวังตัว และปฏิบัติตามคำแนะนำของหน่วยงานท้องถิ่น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.) สังหารทหารและพลเรือนอิสราเอล และจับตัวประกันไว้หลายคน ขณะที่อิสราเอลตอบโต้กลุ่มฮามาสด้วยการส่งเครื่องบินรบถล่มฉนวนกาซ และกำลังพิจารณาเปิดปฎิบัติการโจมตีทางพื้นดิน

ปธน.ไบเดนกล่าวว่า เขาได้สั่งให้ทีมงานร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับอิสราเอลในทุกด้านของสถานการณ์ตัวประกัน รวมถึงการแบ่งปันข่าวกรองและการส่งผู้เชี่ยวชาญจากรัฐบาลสหรัฐไปยังอิสราเอล

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top