ตำรวจออสซี่เร่งสืบสวนหลังพบคลิปม็อบหนุนปาเลสไตน์ตะโกน “จับพวกยิวไปรมแก๊ส”

ตำรวจออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (10 ต.ค.) ว่ากำลังสืบสวนกรณีการชุมนุมสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ที่จัดขึ้นนอกซิดนีย์โอเปราเฮาส์ หลังจากมีคลิปวิดีโอปรากฏภาพคนกลุ่มเล็ก ๆ ในม็อบตะโกนว่า “gas the Jews” (จับพวกยิวไปรมแก๊ส)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ผู้สนับสนุนชาวปาเลสไตน์ประมาณ 1,000 คนเดินขบวนผ่านใจกลางเมืองซิดนีย์ในช่วงเย็นวานนี้ (9 ต.ค.) ไปยังซิดนีย์โอเปราเฮาส์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่รัฐบาลออสเตรเลียได้ส่องไฟเป็นสีธงชาติอิสราเอลหลังเกิดเหตุการณ์การโจมตีของกลุ่มฮามาสเมื่อวันเสาร์ (7 ต.ค.)

ในการชุมนุมดังกล่าว มีคลิปวิดีโอที่ยังไม่ได้รับการยืนยันเผยแพร่โดยสมาคมชาวยิวออสเตรเลียและออกอากาศทางช่องสกายนิวส์ (Sky News) โดยปรากฏภาพผู้ประท้วงกลุ่มเล็ก ๆ นอกซิดนีย์โอเปราเฮาส์กำลังจุดพลุและตะโกนคำขวัญต่อต้านคนยิวดังที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น

นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียระบุว่า คำตะโกนต่อต้านชาวยิวดังกล่าวนั้น “น่าหวั่นใจ”

“เราเป็นชาติที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรมและมีความอดทนอดกลั้น ผมเข้าใจว่า ผู้คนมีความเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับประเด็นความขัดแย้งในตะวันออกกลาง แต่ที่นี่ในออสเตรเลีย เราต้องรับมือกับวาทกรรมทางการเมืองโดยให้เกียรติกัน” นายกอัลบาเนซีกล่าว

ตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์แถลงข่าวในวันนี้ว่า กำลังตรวจสอบคลิปวิดีโอดังกล่าวจากการชุมนุมเพื่อพิจารณาว่ามีการกระทำความผิดเกิดขึ้นหรือไม่

ด้าน “กลุ่มปฏิบัติการปาเลสไตน์ในซิดนีย์” (Palestine Action Group Sydney) ซึ่งเป็นผู้จัดการประท้วงดังกล่าวยืนยันว่า พวกตนมีสิทธิ์ประท้วงปัญหา “การแบ่งแยกเชื้อชาติ” ในอิสราเอล แต่ขอประณามผู้เข้าร่วมม็อบบางคนที่เป็น “พวกลัทธิต่อต้านคนยิวน่ารังเกียจ”

“เราเป็นขบวนการต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติและต่อต้านการล่าอาณานิคม และเราปฏิเสธที่จะต่อสู้กับการเหยียดเชื้อชาติด้วยการเหยียดเชื้อชาติ” กลุ่มดังกล่าวโพสต์บนโซเชียลมีเดีย

“หากคุณเป็นพวกต่อต้านชาวยิว คุณจะไม่เป็นที่ต้อนรับในการชุมนุมของเราและไม่ใช่ส่วนหนึ่งของขบวนการของเรา เราจะขอให้คุณออกไปเหมือนกับที่เราทำในวันนี้ และเราจะทำต่อไป”

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top