เกาหลีเหนือออกโรงกล่าวโทษอิสราเอลเป็นต้นเหตุการนองเลือดในฉนวนกาซา

สื่อของทางการเกาหลีเหนือกล่าวโทษอิสราเอลว่าเป็นต้นเหตุของการนองเลือดในฉนวนกาซา ซึ่งถือเป็นการแสดงความเห็นของเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกเกี่ยวกับเหตุการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

หนังสือพิมพ์โรดอง ซินมุน ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของพรรคแรงงานเกาหลีเหนือได้เผยแพร่บทความสั้น ๆ เกี่ยวกับความขัดแย้งดังกล่าว รวมถึงจำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต โดยอ้างอิงรายงานจากสื่อต่างประเทศ

“ประชาคมโลกอ้างว่าการสู้รบกันครั้งนี้เป็นผลมาจากการกระทำผิดทางอาญาของอิสราเอลต่อชาวปาเลสไตน์อย่างต่อเนื่อง และทางออกขั้นพื้นฐานคือการจัดตั้งรัฐปาเลสไตน์ที่เป็นอิสระ” โรดอง ซินมุนระบุ

เหตุการณ์ความรุนแรงครั้งนี้ซึ่งคร่าชีวิตประชาชนแล้วกว่า 1,500 ราย กระตุ้นให้นานาชาติประกาศสนับสนุนอิสราเอล และเรียกร้องให้ยุติการต่อสู้และให้การคุ้มครองพลเรือน หลังจากกลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.)

กลุ่มฮามาสขู่ว่าจะสังหารชาวอิสราเอลที่ถูกจับเป็นตัวประกัน เมื่อใดก็ตามที่อิสราเอลถล่มบ้านเรือนของชาวปาเลสไตน์โดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า ในขณะที่อิสราเอลระดมกำลังทหารกองหนุน 300,000 นาย ซึ่งเป็นจำนวนมากอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และทำการปิดล้อมฉนวนกาซา ซึ่งก่อให้เกิดกระแสความกังวลว่าอิสราเอลอาจมีแผนโจมตีภาคพื้นดิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า สื่อของรัฐบาลเกาหลีเหนือมักตอบโต้ในทางตรงข้ามกับมุมมองของตะวันตกโดยเฉพาะสหรัฐในประเด็นระหว่างประเทศ

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ (9 ต.ค.) สื่อของทางการเกาหลีเหนือก็ได้ประณามกองกำลังศัตรูทั้งในและนอกซีเรียสำหรับการโจมตีด้วยโดรนเมื่อเร็ว ๆ นี้ ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากในประเทศ โดยระบุว่าเป็นความพยายามของผู้ก่อการร้ายที่จะโค่นล้มระบอบการปกครองของประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้นำซีเรีย

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (10 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top