ออสเตรเลียรีบทำสัญญาซื้อวัคซีน LSD ป้องกันการแพร่ระบาดในโคกระบือ

รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (11 ต.ค.) ว่า ทางการออสเตรเลียได้ซื้อวัคซีนโรคลัมปี สกิน (lumpy skin disease – LSD) ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากไวรัสที่ติดเชื้อได้ง่ายในโคและกระบือ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการควบคุมโรคและรักษาการส่งออกของปศุสัตว์มีชีวิต

รัฐบาลระบุว่า ออสเตรเลียปลอดจากโรค LSD แต่ความวิตกกังวลที่มีต่อโรคติดต่อดังกล่าวในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาทำให้การขนส่งโคและกระบือไปยังมาเลเซียและอินโดนีเซียหยุดชะงักเป็นการชั่วคราว

กระทรวงเกษตรออสเตรเลียระบุในแถลงการณ์ว่า ทางกระทรวงได้ลงนามในสัญญากับบริษัทเอ็มเอสดี แอนิมอล เฮลธ์ (MSD Animal Health) เพื่อให้แน่ใจว่า วัคซีน LSD เบื้องต้นจำนวน 300,000 โดสจะพร้อมแจกจ่ายในออสเตรเลีย, ติมอร์-เลสเต และปาปัวนิวกินี

กระทรวงฯ ระบุว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีระยะเวลา 4 ปี โดยวัคซีนจะถูกเก็บไว้ในสถานที่ปลอดภัยในต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม โฆษกของกระทรวงฯ ไม่ได้เปิดเผยค่าใช้จ่ายในการทำข้อตกลงดังกล่าว

นายเมอร์เรย์ วัตต์ รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรเปิดเผยว่า “การเข้าถึงวัคซีนเป็นจุดยืนระยะยาวของกลยุทธ์การลดความเสี่ยงในต่างประเทศ และสร้างความมั่นใจในกลไกการรับมือของเรา” และระบุเสริมว่า “ข้อตกลงในครั้งนี้ทำให้เรามีสิทธิ์ลำดับแรกในการเข้าถึงวัคซีนคุณภาพสูง ซึ่งสามารถนำมาใช้งานได้อย่างรวดเร็วเพื่อปกป้องปศุสัตว์ของออสเตรเลีย หากเราจำเป็นต้องตอบสนองต่อการแพร่ระบาด หรือสามารถใช้ในต่างแดนเพื่อลดความเสี่ยงให้แก่ประเทศใกล้เคียงได้ด้วยเช่นเดียวกัน”

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top