เงินบาทเปิด 36.52 แข็งค่า จับตา Flow ส่งออกทองคำ คาดกรอบ 36.45-36.70

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 36.52 บาท/ดอลลาร์ จากปิด ตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 36.83 บาท/ดอลลาร์

เงินบาทเช้านี้แข็งค่าลงมาค่อนข้างเร็วเมื่อเทียบท้ายตลาดวานนี้ เนื่องจากเมื่อคืน เจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ออกมาส่งสัญญาณว่าความจำเป็นในการขึ้นดอกเบี้ยมีน้อยลง ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐเป็นขาลง ทำให้ดอลลาร์ อ่อนค่าเทียบกับสกุลเงินส่วนใหญ่

นักบริหารเงิน ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ไว้ที่ 36.45 – 36.70 บาท/ดอลลาร์ โดยระหว่าง วัน ให้ระมัดระวัง Flow ส่งออกทองคำ ซึ่งจะทำให้มีการขายดอลลาร์และซื้อบาทได้ นอกจากนี้ ต้องติดตามความเสี่ยงด้านภูมิรัฐ ศาสตร์ระหว่างประเทศอิสราเอล และกลุ่มฮามาส

ปัจจัยสำคัญ

– เงินเยนอยู่ที่ 148.66 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 148.89 เยน/ดอลลาร์

– เงินยูโรอยู่ที่ 1.0603 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.0603 ดอลลาร์/ยูโร

– อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท. อยู่ที่ระดับ 36.887 บาท/ ดอลลาร์

– “พีระพันธุ์” รมว.พลังงาน มอบหมาย “ปลัดพลังงาน” ถกแผนรับมือวิกฤติพลังงาน 12 ต.ค.นี้ สนพ.ห่วง สงคราม “อิสราเอล-ฮามาส” ซ้ำเติมต้นทุนนำเข้าน้ำมันจากเงินบาทอ่อนค่า หลังสงครามดันราคาน้ำมันดิบตลาดโลกสูงขึ้น 4 ดอลลาร์ เผยค่าเงินอ่อน 1 บาท ดันน้ำมันขายปลีกลิตรละ 70 ส.ต. “นักวิเคราะห์” คาดสงครามหนุนราคาขึ้นชั่วคราว ห่วงยืด เยื้อกระทบราคาน้ำมัน

– “จุลพันธ์” รมช.คลัง เผยรัฐบาลเตรียมเปิดลงทะเบียนร้านค้าเข้าร่วมโครงการเงินดิจิทัลเดือน พ.ย.นี้ ย้ำไม่กู้แต่ ใช้วิธีเกลี่ยงบจากโครงการที่ไม่จำเป็น โฆษกรัฐบาล ยกผลสำรวจเชื่อมั่นประชาชนได้ประโยชน์

– ท่องเที่ยวไทยซบเซา ทัวร์จีนหายไปกว่า 7.5 หมื่นคนในสัปดาห์ที่ผ่านมา เผยสาเหตุกังวลเหตุยิงกลางห้างสยามพา รากอน คาดสัปดาห์นี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติลดอีกหลังเกิดผลสงคราม “อิสราเอล-ฮามาส”

– สื่ออิสราเอลรายงานว่า ชาวอิสราเอลเสียชีวิตอย่างน้อย 1,200 ราย นับตั้งแต่ที่กลุ่มฮามาสทำการโจมตีอิสราเอล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ขณะที่มีผู้บาดเจ็บรวมมากกว่า 2,800 รายจากการโจมตีดังกล่าว

– ดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กในวันอังคาร (10 ต.ค.) หลังจากเจ้าหน้าที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) หลายรายสนับสนุนการยุติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งการแสดงความเห็น ดังกล่าวส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐชะลอตัวลง

– สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์ก ปิดบวกติดต่อกันเป็นวันที่ 3 ในวันอังคาร (10 ต.ค.) โดยได้แรงหนุนจากการอ่อนค่า ของดอลลาร์ และจากการที่นักลงทุนยังคงเข้าซื้อทองคำ ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวัน ออกกลาง

– อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีชะลอตัวลงจากระดับสูงสุดในรอบ 16 ปี หลังจากนายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา แสดงความเห็นเมื่อวานนี้ว่า เฟดไม่มีความจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกต่อไป เพื่อ ให้เงินเฟ้อกลับสู่เป้าหมาย 2% เนื่องจากที่ผ่านมา เฟดได้ใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดเพียงพอแล้ว และผลกระทบอีกมากจากการ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดในช่วงที่ผ่านมาก็ยังมาไม่ถึง นอกจากนี้ ยังเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะไม่เผชิญภาวะถดถอย

– นักลงทุนจับตาการเปิดเผยรายงานการประชุมเฟดประจำวันที่ 19-20 ก.ย. ในวันนี้ รวมทั้งดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนก.ย. ในวันพฤหัสบดี เพื่อประเมินแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของเฟด

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top