“ไบเดน” ประณามฮามาสโจมตีอิสราเอล ยืนยันชาวอเมริกันถูกจับเป็นตัวประกัน

ภาพ: รอยเตอร์

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐกล่าวเมื่อวันอังคาร (10 ต.ค.) โดยยืนยันว่า มีชาวอเมริกันรวมอยู่ในกลุ่มประชาชนที่ถูกกลุ่มฮามาสจับไปเป็นตัวประกันหลังจากได้ก่อเหตุโจมตีอิสราเอลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมประณามเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยอารมณ์โกรธ และแสดงความชัดเจนว่า เขาคาดหวังให้อิสราเอลทำการตอบโต้อย่างรุนแรง

นายไบเดนกล่าวถึงความโหดร้ายที่กระทำโดยกลุ่มติดอาวุธฮามาสว่าเป็นการเข่นฆ่าและสังหารผู้บริสุทธิ์ โดยพบว่ามีชาวอเมริกันถูกสังหารแล้ว 14 ราย

นายไบเดนได้เจรจากับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล โดยเสนอมุมมองของเขาว่าการตอบโต้ของอิสราเอลควรเป็นอย่างไร

“ผมบอกเขาว่าสหรัฐเคยมีประสบการณ์เช่นเดียวกับที่อิสราเอลกำลังประสบ การตอบโต้ของเรานั้นรวดเร็ว เด็ดขาด และรุนแรง” นายไบเดนกล่าว

ด้านนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า มีชาวอเมริกันสูญหาย 20 รายหรือมากกว่านั้นจากเหตุการณ์ดังกล่าว และยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าในบรรดาผู้สูญหายนั้น มีผู้ถูกจับไปเป็นตัวประกันกี่ราย

“เราเชื่อว่ามีชาวอเมริกันสูญหายมากกว่า 20 คนขึ้นไปในขณะนี้ แต่ผมอยากจะเน้นย้ำว่า ไม่ได้หมายความว่า ชาวอเมริกันทั้ง 20 คนดังกล่าวหรือมากกว่านั้น ได้ถูกจับเป็นตัวประกันทั้งหมด ซึ่งจำนวนผู้ที่ถูกจับเป็นตัวประกันนั้นยังไม่ทราบแน่ชัด” นายซัลลิแวนกล่าวกับผู้สื่อข่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top