ตลาดหุ้นโตเกียวเริ่มซื้อขายคาร์บอนเครดิตวันนี้ หวังช่วยแก้โลกร้อน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตลาดหลักทรัพย์โตเกียว (TSE) เริ่มทำการซื้อขายคาร์บอนเครดิต (Carbon Credit) ในวันนี้ (11 ต.ค.) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการจัดการกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดเป็นอันดับ 5 ของโลก

รายงานระบุว่า ญี่ปุ่นได้เปิดตัวแผนการกำหนดราคาคาร์บอนตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งสอดคล้องกับประเทศเศรษฐกิจชั้นนำอื่น ๆ ของโลก เพื่อส่งเสริมให้บริษัทและเมืองในประเทศลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกและบรรลุเป้าหมายของความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ภายในปี 2593

สมาชิกที่ลงทะเบียนสามารถซื้อขายคาร์บอนเครดิตที่มีอยู่หรือที่เรียกว่า J-Credit ในตลาด TSE ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของบริษัทเจแปน เอ็กซ์เชนจ์ กรุ๊ป อิงค์

ภายใต้ระบบ J-Credit นั้น รัฐบาลจะรับรอง “เครดิต” สำหรับปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เช่น CO2 ที่ลดลงหรือถูกกำจัดออก ผ่านการใช้พลังงานทดแทนหรืออุปกรณ์ประหยัดพลังงาน หรือการจัดการป่าไม้

รายงานระบุว่า มีการตกลงซื้อขายคาร์บอนเครดิตโดยตรงระหว่างบริษัทและองค์กรอื่น ๆ แต่การหาผู้ซื้อหรือผู้ขายด้วยตนเองเป็นเรื่องยาก

เจ้าหน้าที่ของ TSE ระบุว่า ตลาด TSE ใหม่จะทำให้บริษัทต่าง ๆ สามารถซื้อและขายคาร์บอนเครดิตได้ง่ายขึ้น และเกิดความโปร่งใสในการกำหนดราคาคาร์บอน

เมื่อนับจนถึงวันที่ 19 ก.ย. มีหน่วยงานทั้งหมด 188 แห่งลงทะเบียนเข้าร่วมในการซื้อขายคาร์บอนเครดิต

ทั้งนี้ เวลาซื้อขายได้แก่ 09.00-11.29 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือ 07.00-09.29 น.ตามเวลาไทย และ 12.30-14.59 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 10.30- 12.59 น.ตามเวลาไทย ราคาในการทำธุรกรรมจะถูกกำหนดเป็น 2 ครั้งต่อวันและจะรายงานหลังปิดตลาด

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top