SMD จับกระแส Wellness บูมรุกธุรกิจเครื่องมือแพทย์เฉพาะทางแบบ Revenue Sharing หนุนรายได้ประจำ

นายวิโรจน์ วสุศทธิกลุกานต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ เซนต์เมด (SMD) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาการเป็นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เครื่องออกซิเจนความดันสูงไม่เกิน 1.5 ATA ในรูปแบบนอนรับบริการ กับ MEDIconet ผลิตภัณฑ์จากประเทศเกาหลีใต้ ระยะเวลาการเป็นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย 5 ปี เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา

Business Model นี้คือ แบ่งรายได้กับทางโรงพยาบาล คลินิก เวลเนส ทั่วประเทศ ในเงื่อนไขที่ทุกฝ่ายรวมทั้งผู้รับบริการเข้าถึงได้ง่าย จะทำให้บริษัทฯ สามารถสร้างรายได้ประจำที่สม่ำเสมอ (Recurring Income) เพื่อการเติบโตแบบยั่งยืน เพาะผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับการยอมรับเป็นอย่างสูงในประเทศเกาหลีใต้ อีกทั้งมีติดตั้งใช้งานอยู่ในโรงพยาบาล คลินิก และเวลเนส ที่มีชื่อเสียงในประเทศไทยอยู่แล้วเป็นจำนวนมาก ทำให้เซนต์เมด (SMD) ขึ้นเป็นผู้นำธุรกิจเครื่องออกซิเจนความดันสูง (mHBOT – Mild Hyperbaric Oxygen Chamber) ในประเทศไทยได้โดยทันที เนื่องจากบริษัทฯ มีเครื่องออกซิเจนความดันสูงไม่เกิน 1.39 ATA ในรูปแบบนั่งรับบริการ ติดตั้งให้บริการในประเทศไทยอยู่บางส่วนแล้ว

ทั้งนี้ บริษัทคาดว่าจะติดตั้งเครื่องออกซิเจนความดันสูงไม่เกิน 1.39 ATA ในรูปแบบนั่งรับบริการ (mHBO – Mild Hyperbaric Oxygen Chamber) ตามสถานพยาบาลและคลีนิคต่างๆ ได้อีกประมาณ 10 เครื่องภายในสิ้นปีนี้

อย่างไรก็ตาม เครื่องออกซิเจนความดันสูงไม่เกิน 1.5 ATA ในรูปแบบนอนรับบริการ มีต้นทุนราคาที่ต่ำและติดตั้งได้ง่ายกว่า เครื่องออกซิเจนความดันสูงไม่เกิน 1.39 ATA ในรูปแบบนั่งรับบริการ (mHBO – Mild Hyperbaric Oxygen Chamber) ซึ่งจะทำให้บริษัทฯ ขยายธุรกิจนี้ได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

นายวิโรจน์ กล่าวว่า บริษัทได้เริ่มมีการปรับโหมดธุรกิจครั้งใหญ่ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา หรือทรานฟอร์เมชั่น จากธุรกิจ เทรดดิ้งคัมพานี กระจายไปสู่การมีรายได้ประจำสม่ำเสมอรายเดือน หรือ Recurring Income ทั้งในรูปแบบ Revenue Sharing และในรูปแบบ เช่าใช้ หรือ เช่าซื้อ เครื่องมือแพทย์ต่างๆ ของบริษัทฯ เพื่อขยายฐานลูกค้าเพิ่ม แม้ว่ายอดขายในส่วนของธุรกิจเทรดดิ้ง ยังมีสัดส่วนมากกว่าอย่างมีนัยสำคัญ แต่หากมองไปในระยะ 1-2 ปี ข้างหน้า ธุรกิจในรูปแบบ Revenue Sharingและในรูปแบบ เช่าใช้ หรือ เช่าซื้อ เครื่องมือแพทย์ต่างๆ ของบริษัทฯจะสร้างผลตอบแทนที่มากกว่าอย่างมีนัยสำคัญ

บริษัทมีสินค้าเครื่องมือแพทย์จำนวนมากที่ปรับโหมดธุรกิจจากซื้อมาจำหน่ายไป เปลี่ยนรูปแบบเป็นรูปแบบ Revenue Sharing และในรูปแบบ เช่าใช้ หรือ เช่าซื้อ อาทิเช่น ระบบ AI ตรวจจับมะเร็งปอด (Lung CA) จากภาพ CT ทุกยี่ห้อ กับ V5med ผลิตภัณฑ์จากประเทศใต้หวัน ระยะเวลาการเป็นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย 5 ปี เมื่อวันที่ 25 ก.ย.66

โดย Business Model คือ การให้โรงพยาบาลทั่วประเทศเช่าใช้รายเดือน ในเงื่อนไขและราคาที่โรงพยาบาลสามารถเข้าถึงได้ง่าย เครื่องออกซิเจนความดันสูง 2 ATA สำหรับรักษาผู้ป่วยเบาหวาน (Hyperbaric Oxygen Chamber Therapy – HBOT) ซึ่งในประเทศไทยมีผู้ป่วยเบาหวานอยู่เป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีการติดตั้งใช้งานตามโรงพยาบาลต่างๆ ไม่มาก เครื่องตรวจความผิดปกติการนอนหลับ เครื่องกรองอนุภาคทางการแพทย์ประสิทธิภาพสูง เครื่องมือแพทย์ด้านเวชบำบัดวิกฤต ที่ใช้ในห้อง ICU และห้องฉุกเฉิน เป็นต้น

นอกจากนี้บริษัทฯ ยังสนใจต่อยอดธุรกิจใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องรวมถึงการเจรจา ดีล M&A ต่างๆ ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top