“เอ็กซอน” จ่อซื้อกิจการ “ไพโอเนียร์” คาดมูลค่าดีลราว 6 หมื่นล้านดอลล์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า เอ็กซอนโมบิล (Exxon Mobil) คาดว่าจะประกาศในวันนี้ (11 ต.ค.) ว่า จะซื้อกิจการของไพโอเนียร์ เนเชอรัล รีสอร์สเซส (Pioneer Natural Resources) ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งในมูลค่าประมาณ 6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยข้อตกลงนี้จะทำให้เอ็กซอนโมบิลกลายเป็นบริษัทรายใหญ่ที่สุดที่ดำเนินการในแหล่งผลิตน้ำมันของสหรัฐ และเป็นการรับประกันว่า บริษัทจะสามารถผลิตน้ำมันต้นทุนต่ำได้เป็นระยะเวลา 10 ปี

เอ็กซอนซึ่งมีมูลค่า 4.42 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ วันอังคาร (10 ต.ค.) คาดว่าจะเสนอซื้อหุ้นไพโอเนียร์ที่ราคามากกว่า 250 ดอลลาร์สหรัฐต่อหุ้น

หุ้นไพโอเนียร์ ปิดที่ 237 ดอลลาร์สหรัฐในวันอังคาร ซึ่งเพิ่มขึ้น 11% นับตั้งแต่มีการรายงานข่าวข้อตกลงซื้อกิจการครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 ต.ค.

ข้อตกลงดังกล่าวจะเป็นการซื้อกิจการบริษัทครั้งใหญ่ที่สุดของปีนี้ และจะเป็นการซื้อกิจการครั้งใหญ่ที่สุดสำหรับเอ็กซอนนับตั้งแต่การซื้อโมบิล ออยล์ (Mobil Oil) มูลค่า 8.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อปี 2541

นอกจากนี้ ข้อตกลงนี้ยังบ่งชี้ว่า บริษัทพลังงานที่ใหญ่ที่สุด 4 แห่งของสหรัฐจะมีสิทธิ์ในการควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่เหนือแหล่งหินดินดานในแอ่งเพอร์เมียนซึ่งเป็นพื้นที่บ่อน้ำมันใหญ่ที่สุดในสหรัฐ รวมถึงสาธารณูปโภคต่าง ๆ ในแหล่งน้ำมันนั้น

ทั้งนี้ เอ็กซอนปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นการคาดการณ์ของตลาด ขณะที่ไพโอเนียร์ก็ยังไม่ได้ตอบกลับคำขอความคิดเห็นจากสำนักข่าวรอยเตอร์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top