“ออสเตรเลีย-ฟีจี” จัดเที่ยวบินอพยพพลเมืองของตนออกจากอิสราเอล

ภาพ: รอยเตอร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (11 ต.ค.) ว่า ออสเตรเลียได้จัด 2 เที่ยวบินพิเศษเพื่ออพยพพลเมืองออกจากอิสราเอล

นายอัลบาเนซีกล่าวว่า เที่ยวบินแรกจะออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียนไปยังกรุงลอนดอนในวันศุกร์ (13 ต.ค.) และเที่ยวบินที่สองในวันอาทิตย์ (15 ต.ค.)

นายอัลบาเนซีระบุว่า “เรากำลังประเมินทางเลือกทั้งหมดเพื่อพาชาวออสเตรเลียที่ต้องการเดินทางกลับประเทศโดยเร็วที่สุด”

นายอัลบาเนซีเสริมว่า เนื่องจากมีชาวออสเตรเลียจำนวนมากที่อาศัยหรือเดินทางไปอิสราเอล การระบุจำนวนพลเมืองออสเตรเลียที่แน่ชัดในประเทศจึงเป็นเรื่องที่ท้าทาย

ขณะเดียวกัน นายปิโอ ติโคดัวดัว รัฐมนตรีกลาโหมฟีจีเปิดเผยว่า เที่ยวบินของสายการบินฟีจี แอร์เวย์ส ได้เดินทางออกจากกรุงเทลอาวีฟ พร้อมกับผู้แสวงบุญชาวฟีจีเกือบ 200 ราย รวมทั้งพลเมืองของออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ แคนาดา และสหรัฐ

นายติโคดัวดัวแถลงต่อสื่อมวลชนว่า เที่ยวบินดังกล่าวจะมาถึงเมืองนาดี ประเทศฟีจี ในวันพฤหัสบดีนี้ พร้อมยกย่องลูกเรือที่เลือกบินเข้าสู่ประเทศที่อยู่ในภาวะสงคราม

รายงานระบุว่า สายการบินฟีจี แอร์เวย์ส บินเข้าสู่กรุงเทลอาวีฟเป็นครั้งแรกเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน พร้อมโดยสารผู้แสวงบุญชาวคริสต์จำนวนมาก ขณะที่ฟีจีพยายามสร้างความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับอิสราเอลมากขึ้นหลังได้ให้คำมั่นที่จะเปิดสถานทูตในปีหน้า

ทั้งนี้ สายการบินระหว่างประเทศหลายแห่งระงับบริการเที่ยวบินไปยังอิสราเอล หลังกลุ่มติดอาวุธฮามาสเปิดฉากโจมตีอิสราเอลในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ขณะที่การสู้รบยังคงดำเนินต่อไป ซึ่งส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยว

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top