เชฟรอนคืบหน้าเจรจาขึ้นค่าจ้างกับสหภาพแรงงานโรงงาน LNG ในออสเตรเลีย

ตัวแทนสหภาพแรงงานกล่าวว่า เชฟรอน ซึ่งเป็นบริษัทด้านพลังงานรายใหญ่ของสหรัฐและสหภาพแรงงานซึ่งเป็นตัวแทนของพนักงานในโรงงานผลิตก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของเชฟรอน 2 แห่งในออสเตรเลีย มีความคืบหน้าในการเจรจาเรื่องค่าจ้างและเงื่อนไขต่าง ๆ ในวันนี้ (11 ต.ค.) และจะจัดประชุมอีกครั้งในวันพฤหัสบดี (12 ต.ค.)

เชฟรอนและสหภาพแรงงานได้จัดการเจรจาต่อหน้าคณะกรรมาธิการว่าด้วยการจ้างงานที่เป็นธรรม ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ดูแลการจ้างงานที่เป็นธรรมในภาคอุตสาหกรรมออสเตรเลีย หลังจากพนักงานขู่ว่าจะกลับมาหยุดงานประท้วงอีกครั้งตั้งแต่สัปดาห์หน้าที่โรงงานทั้ง 2 แห่งดังกล่าว โดยโรงงานทั้ง 2 ผลิตก๊าซ LNG คิดเป็นประมาณ 6% ของอุปทานทั่วโลก

สภาพแรงงานได้ระงับการหยุดงานประท้วง หลังจากบรรลุข้อตกลงในการเจรจาเมื่อช่วงปลายเดือนก.ย. อย่างไรก็ตาม สหภาพแรงงานกล่าวว่าเชฟรอนไม่ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขในข้อตกลงบางประการและได้ประกาศเมื่อวันจันทร์ (9 ต.ค) ว่าจะกลับมาหยุดงานประท้วงอีกครั้งในวันที่ 19 ต.ค ทางคณะกรรมมาธิการแฟร์เวิร์กจึงนัดทั้งสองฝ่ายเข้ามาไกล่เกลี่ยอีกครั้ง

ด้านเชฟรอนกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า มีข้อขัดแย้งเพียงไม่กี่ประการเท่านั้น รวมถึงการเบิกเงินค่าเดินทางและค่าอาหาร พร้อมระบุว่าบริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะบรรลุข้อตกลง

แม้ราคาก๊าซ LNG สปอตในเอเชียลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนเมื่อวันศุกร์ที่ 6 ต.ค. เนื่องอุปสงค์ที่ลดลง แต่การขู่นัดหยุดงานประท้วงส่งผลให้ราคาก๊าซในยุโรปพุ่งขึ้นในช่วงต้นสัปดาห์นี้ และพุ่งสูงขึ้นเพิ่มเติมเนื่องจากกรณีท่อส่งก๊าซเสียหายในฟินแลนด์ และความกังวลเกี่ยวกับอุปทานก๊าซจากตะวันออกกลาง

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 66)

Tags: , , , , ,
Back to Top