รัสเซีย-ซาอุฯเตรียมถกทิศทางตลาดน้ำมัน ท่ามกลางไฟสงครามอิสราเอล

รัสเซียและซาอุดีอาระเบีย สองผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ของโลกเตรียมพบปะกันที่กรุงมอสโกในวันนี้ (11 ต.ค.) เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ของตลาดน้ำมัน ท่ามกลางความรุนแรงและความไม่แน่นอนทางภูมิรัฐศาสตร์ระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์

นายอเล็กซานเดอร์ โนวัค รองนายกรัฐมนตรีรัสเซียระบุว่า สถานการณ์สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ในปัจจุบันอาจส่งผลกระทบต่อตลาดน้ำมัน

ทั้งนี้ นายโนวัคเป็นตัวแทนรัสเซียในการหารือและการกำหนดนโยบายที่ดำเนินการโดยองค์การกลุ่มประเทศผู้ผลิตน้ำมันเพื่อการส่งออกและชาติพันธมิตร หรือกลุ่มโอเปกพลัส (OPEC+)

ในวันนี้ เขาจะได้พบปะกับเจ้าชายอับดุลอาซิซ บิน ซัลมาน รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบียและผู้นำโดยพฤตินัยของกลุ่มโอเปก (OPEC) เพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับตลาดน้ำมันดิบ

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานคำกล่าวของนายโนวัคที่ระบุว่า “แน่นอนว่า เราจะหารือในประเด็นเหล่านี้ เหตุการณ์ต่าง ๆ ทั่วโลกในลักษณะนี้ล้วนแล้วแต่สามารถส่งผลกระทบต่อสถานการณ์การบริโภคทรัพยากรพลังงานไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง”

รัสเซียและซาอุดีอาระเบียเป็นผู้ผลิตน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในกลุ่มโอเปกพลัส และโดยปกติแล้วจะเป็นผู้กำหนดทิศทางของกลยุทธ์การผลิตน้ำมันของพันธมิตรและความเคลื่อนไหวด้านการผลิตน้ำมันตามความสมัครใจของประเทศสมาชิก

ราคาน้ำมันดิบพุ่งสูงขึ้นจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์ในตะวันออกกลาง โดยเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดการโจมตีอิสราเอลโดยฝีมือของกลุ่มฮามาส ในช่วงใกล้วันครบรอบ 50 ปีสงครามอาหรับ-อิสราเอลเมื่อปี 2516 ซึ่งสั่นคลอนตลาดน้ำมันผ่านการคว่ำบาตรน้ำมันต่อสหรัฐโดยชาติอาหรับ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 ต.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top