EU ร้อง “ซักเคอร์เบิร์ก” จัดการเนื้อหาเท็จเกี่ยวกับอิสราเอล-ฮามาสภายใน 24 ช.ม.

นายเธียร์รี เบรตง คณะกรรมาธิการยุโรปด้านตลาดภายในภูมิภาคได้ส่งจดหมายถึงนายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ซีอีโอของบริษัทเมตาเมื่อวันพุธ (11 ต.ค.) เพื่อเรียกร้องให้นายซักเคอร์เบิร์กลบข้อมูลที่บิดเบือนออกจากแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของบริษัท ในขณะที่เหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสกำลังดำเนินอยู่ รวมถึงก่อนการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น

นายเบรตงกล่าวว่า สหภาพยุโรป (EU) พบว่าเนื้อหาที่ผิดกฎหมายและข้อมูลที่บิดเบือนมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในแพลตฟอร์มต่าง ๆ บางแพลตฟอร์ม หลังจากที่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

อนึ่ง เมตาเป็นบริษัทแม่ของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมอย่างเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และเธรดส์

ภายใต้กฎหมายว่าด้วยการบริการดิจิทัล (DSA) ที่ถูกร่างขึ้นใหม่นั้น เมตาต้องรับผิดชอบในการติดตามตรวจสอบและการลบเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย เช่นเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับผู้ก่อการร้าย หรือการสื่อสารที่สร้างความเกลียดชัง โดยบริษัทยังต้องระบุรายละเอียดแผนการในการดำเนินการดังกล่าวด้วย โดยการไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบของยุโรปเกี่ยวกับเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย อาจนำไปสู่การสั่งปรับเป็นมูลค่า 6% ของรายได้ต่อปีของบริษัท

“ผมขอเรียกร้องคุณเป็นการเร่งด่วน ในการดำเนินการเพื่อให้มั่นใจว่าระบบของคุณมีประสิทธิภาพ” นายเบรตงระบุในจดหมาย โดยแจ้งให้นายซักเคอร์เบิร์กตอบกลับภายใน 24 ชั่วโมง

ด้านโฆษกของเมตากล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า “หลังจากที่กลุ่มฮามาสโจมตีอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.) เราได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการพิเศษขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีทั้งผู้เชี่ยวชาญ และทีมงานที่สามารถพูดภาษาฮีบรูและภาษาอารบิกได้อย่างคล่องแคล่ว เพื่อติดตามและรับมือกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้อย่างใกล้ชิด”

“ทีมงานของเราทำงานโดยไม่หยุดหย่อน เพื่อรักษาแพลตฟอร์มของเราให้ปลอดภัย โดยจัดการกับเนื้อหาที่ละเมิดนโยบายของเราหรือกฎหมายท้องถิ่น และประสานงานกับผู้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากภายนอกที่อยู่ในภูมิภาค เพื่อจำกัดการแพร่กระจายข้อมูลเท็จ โดยเราจะยังคงปฏิบัติการต่อไป จนกว่าความขัดแย้งนี้จะคลี่คลายลง”

นอกจากนี้แล้ว นายเบรตงยังได้ส่งจดหมายลักษณะเดียวกันถึงนายอีลอน มัสก์ ประธานบริษัทเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ หลังจากที่นักวิจัย สำนักข่าว และกลุ่มอื่น ๆ อีกเป็นจำนวนมากรายงานว่ามีการเผยแพร่เนื้อหาที่ชักจูงให้เกิดความเข้าใจผิด เนื้อหาที่เป็นเท็จ และเนื้อหาที่น่าสงสัยเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากบนเอ็กซ์ ซึ่งก่อให้เกิดความสับสนเกี่ยวกับสถานการณ์ความขัดแย้งที่กำลังเกิดขึ้น

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top