“ไบเดน” เตือนอิหร่านอย่ายุ่งอิสราเอล-ฮามาส หวั่นวิกฤตขัดแย้งขยายวงกว้าง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐกล่าวเตือนอิหร่านไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส เนื่องจากวิตกว่าความขัดแย้งในตะวันออกกลางจะขยายวงกว้างขึ้น ขณะที่ผู้นำอิสราเอลได้จัดตั้งคณะรัฐมนตรีสงครามฉุกเฉินเพื่อสร้างความเป็นเอกภาพในการรับมือกับภาวะสงคราม

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า เครื่องบินไอพ่นของอิสราเอลได้ปฏิบัติการถล่มฉนวนกาซาเป็นเวลาหลายวัน เพื่อตอบโต้ต่อการโจมตีแบบไม่ทันตั้งตัวโดยกลุ่มติดอาวุธฮามาสของปาเลสไตน์ที่แทรกซึมเข้าโจมตีเมืองและหมู่บ้านต่าง ๆ ในอิสราเอลเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (7 ต.ค.) ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1,200 ราย บาดเจ็บกว่า 2,700 ราย และมีการจับตัวประกันไปเป็นจำนวนมาก

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนได้มอบหมายให้นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเดินทางไปยังอิสราเอลเพื่อเน้นย้ำจุดยืนของสหรัฐในการสนับสนุนอิสราเอล พยายามให้มีการปล่อยตัวประกันซึ่งรวมถึงพลเมืองสหรัฐ และป้องกันไม่ให้สงครามขยายวงกว้าง

ปธน.ไบเดนกล่าวกับบรรดาผู้นำชุมชนชาวยิว ณ กรุงวอชิงตันว่า การส่งเรือและเครื่องบินรบของสหรัฐเข้าใกล้อิสราเอลถือเป็นสัญญาณเตือนไปยังอิหร่าน ซึ่งสนับสนุนกลุ่มฮามาสของปาเลสไตน์และกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ของเลบานอน

“เราแสดงความชัดเจนต่ออิหร่านแล้วว่า ให้ระมัดระวัง” ปธน.ไบเดนระบุ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แหล่งข่าวของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพุธ (11 ต.ค.) ว่า อิหร่านอาจจะรู้ว่ากลุ่มติดอาวุธฮามาสกำลังวางแผนปฏิบัติการต่อต้านอิสราเอล แต่รายงานข่าวกรองเบื้องต้นของสหรัฐเปิดเผยว่า ผู้นำอิหร่านบางคนรู้สึกประหลาดใจกับการโจมตีของกลุ่มฮามาสจากฉนวนกาซา

ขณะเดียวกัน ปธน.ไบเดนระบุว่า เขาได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอลเมื่อวันพุธ ซึ่งนับเป็นการสนทนาครั้งที่ 4 นับตั้งแต่เกิดเหตุโจมตี และเรียกร้องให้อิสราเอลปฏิบัติตามกฎแห่งสงครามในการตอบโต้กลุ่มฮามาส

ทั้งนี้ คาดว่านายบลิงเกนจะเดินทางถึงอิสราเอลในวันพฤหัสบดี (12 พ.ค.) และจะเดินทางไปเยือนจอร์แดนด้วย อย่างไรก็ดี เขาไม่มีกำหนดเยือนเขตเวสต์แบงก์ซึ่งอิสราเอลยึดครอง ซึ่งโดยปกติแล้วเขามักจะมีกำหนดการเข้าพบปะกับประธานาธิบดีมาห์มุด อับบาสของปาเลสไตน์

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 66)

Tags: , , , , , ,
Back to Top