สัมพันธ์สหรัฐ-จีน จ่อฟื้นฟู หลังสหรัฐตอบรับคำเชิญร่วมประชุมความมั่นคงของจีน

สหรัฐกล่าวว่า ได้ตอบรับคำเชิญเข้าร่วมการประชุมด้านความมั่นคงประจำปี เซียงชาน ฟอรัม (Xiangshan Forum) ของจีน ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับ แชงกรีล่า ไดอะล็อก (Shangri-La Dialogue) โดยมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29-31 ต.ค. และนับเป็นสัญญาณล่าสุดที่แสดงถึงความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพของทั้งสองประเทศที่อาจกำลังดำเนินเป็นไปในทางที่ดีขึ้น

แหล่งข่าว 3 ราย กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า จีนได้เชิญ พล.อ. ลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว

สหรัฐมีความมุ่งมั่นที่จะรื้อฟื้นการสื่อสารทางทหารกับจีน แม้ว่าจะเป็นคู่แข่งหลักทางยุทธศาสตร์ก็ตาม อย่างไรก็ตาม สหรัฐจะไม่ส่ง พล.อ. ออสติน เข้าร่วมการประชุมเซียงชาน ฟอรัม หลังจากที่เมื่อเดือนพ.ค. พล.อ. หลี่ ซางฟู่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจีนได้ออกมาปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการประชุมอย่างเป็นทางการกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ

ทั้งนี้ พล.อ.หลี่ ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว

บรรดานักวิเคราะห์กล่าวว่า แม้การส่งคำเชิญดังกล่าวไปยังสหรัฐอาจมีจุดมุ่งหมายเพื่อตอบโต้การวิพากษ์วิจารณ์จากสหรัฐที่กล่าวหาว่าจีนมีความล่าช้าในการรื้อฟื้นความสัมพันทางทหาร หลังจากที่จีนตัดความสัมพันธ์ดังกล่าวไปเมื่อครั้งที่นางแนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวันเมื่อเดือนส.ค. 2565 แต่การส่งคำเชิญนี้อาจเป็นการบ่งชี้ถึงสัญญาณว่าจีนมีความต้องการปรับปรุงความสัมพันธ์กับสหรัฐ

เมื่อไม่นานมานี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐได้กล่าวเป็นนัยว่า มีสัญญาณเริ่มต้นบางประการที่การสื่อสารทางทหารที่ดีขึ้นอาจฟื้นฟูขึ้นมาได้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม กระทรวงกลาโหมสหรัฐไม่ได้ระบุว่าจีนเชิญใคร และสหรัฐจะส่งใครเข้าร่วมการประชุมดังกล่าว ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตันก็ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเช่นกัน

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top