“ไบเดน” เชื่อฮามาสต้องถูกกำจัดจนสิ้นซาก แต่จำเป็นต้องสถาปนารัฐปาเลสไตน์

ภาพ: รอยเตอร์

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐระบุในการสัมภาษณ์ที่แพร่ภาพต่อสาธารณชนเมื่อวันอาทิตย์ (15 ต.ค.) ว่า เขาเชื่อว่ากลุ่มติดอาวุธฮามาสชาวปาเลสไตนส์นั้นจำเป็นต้องถูกกำจัดจนสิ้นซากและมีความจำเป็นที่จะต้องสถาปนารัฐปาเลสไตน์

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนให้สัมภาษณ์ในรายการ “60 Minutes” ของสถานีโทรทัศน์ช่องซีบีเอส ซึ่งมีการบันทึกเทปตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 12 ต.ค. โดยระบุว่า “จำเป็นต้องมีรัฐบาลปาเลสไตน์ (Palestinian Authority- PA) ต้องมีหนทางไปสู่การเป็นรัฐปาเลสไตน์”

ในทางประวัติศาสตร์แล้ว สหรัฐเป็นหนึ่งในพันธมิตรสำคัญที่สุดของอิสราเอล แม้จะสนับสนุนแนวทาง 2 รัฐก็ตาม โดยแนวทาง 2 รัฐจะเป็นการแยกปาเลสไตน์ออกเป็นรัฐหนึ่งติดกับรัฐอิสราเอล โดยปาเลสไตน์และอิสราเอลประสบปัญหาการอยู่ร่วมกันตลอดช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมา ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือดินแดนศักดิ์สิทธิ์อย่างเยรูซาเล็ม ซึ่งทั้งชาวปาเลสไตน์และอิสราเอลต่างก็มองว่าเป็นเมืองหลวงของตนและประธานาธิบดีสหรัฐหลายรายได้พยายามเจรจาเรื่องแนวทาง 2 รัฐ

ในการสัมภาษณ์ดังกล่าว ปธน.ไบเดนระบุว่า กลุ่มฮามาสจำเป็นต้องถูกกำจัด โดยกลุ่มฮามาสไม่ใช่ชาวปาเลสไตน์ทั้งหมดและจะเป็นเรื่องผิดหากอิสราเอลเข้ายึดครองฉนวนกาซาอีกครั้ง”

ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐประจำทำเนียบขาวได้ออกมาเรียกร้องให้ปกป้องพลเมืองผู้บริสุทธิ์จากสงครามในอิสราเอล

“ชาวปาเลสไตน์จำนวนมากไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มก่อการร้าย โดยส่วนใหญ่อยู่ในฉนวนกาซา พวกเขาสมควรที่จะได้รับเกียรติ ความปลอดภัยและความมั่นคง” นายซัลลิแวนระบุ

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ต.ค. 66)

Tags: , , ,
Back to Top