MCA ปลื้มขาย IPO วันแรกคึกคักจ่อเทรด mai 26 ต.ค.สยายปีก Distributor สร้าง New S-Curve

นายภักดี เหล่างาม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.มาร์เก็ต คอนเน็กชั่นส์ เอเชีย (MCA) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่บริษัทฯ กำหนดราคาเสนอขายหุ้น IPO ที่ 3.30 บาทต่อหุ้น โดยวันนี้ (16 ต.ค. 2566) ได้เปิดเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไป (IPO) จำนวน 60 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ให้นักลงทุนจองซื้อเป็นวันแรก ตามกรอบระยะเวลาเสนอขายระหว่างวันที่ 16-18 ตุลาคม 2566 ล่าสุดได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากกลุ่มนักลงทุนต้องการจองซื้อหุ้น MCA ผ่าน บล. โกลเบล็ก ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย และผู้ร่วมการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย อีก 4 แห่ง ประกอบด้วย บล.ดาโอ (ประเทศไทย) บล.ฟินันเซีย ไซรัส บล.ซีจีเอส-ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) และ บล.บียอนด์

กระแสตอบดังกล่าว สะท้อนให้เห็นถึงการดำเนินธุรกิจของ MCA ที่มี Business Model โดดเด่น ในการเป็นผู้นำธุรกิจด้านแผนกลยุทธ์ทางการตลาด และการจัดกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาดแบบ One-stop Service Marketing ที่ตอบโจทย์ทุกกิจกรรมการตลาดหลากหลายรูปแบบให้กลุ่มลูกค้าได้ครบทุกมิติ ภายใต้การบริการจัดกิจกรรมทางการตลาดและดิจิทัล (Marketing activities and Digital), การให้บริการบรรจุและจัดส่งสินค้า (Packing and Logistic), การให้บริการพนักงานแนะนำสินค้า (Product Consultant) และการให้บริการจัดเรียงสินค้า (Merchandiser)

ล่าสุด บริษัทได้ขยายสู่การดำเนินธุรกิจใหม่ในการเข้าไปเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้า (Distributor) ซึ่งแผนการขยายสู่ธุรกิจใหม่ เป็นที่มาของการเข้าระดมทุนเพื่อขยายและต่อยอดในครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทเล็งเห็นถึงโอกาสในการดำเนินธุรกิจ Distributor เพราะนอกจากมีผู้ประกอบการในธุรกิจดังกล่าวน้อยรายแล้ว ยังเป็นการสอดรับกับกลยุทธ์การจัดกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาดของ MCA ใน 4 กลุ่มการให้บริการในปัจจุบัน

ดังนั้น บริษัทมองว่า Distributor จะเป็นโอกาสในการสร้างมูลค่าเพิ่ม สู่ New S-Curve ให้บริษัทฯเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต ซึ่งจะเป็นการตอกย้ำให้นักลงทุนเห็นว่า MCA เป็นผู้เชี่ยวชาญในการวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาด ภายใต้การให้บริการจัดกิจกรรมส่งเสริมทางการตลาดในรูปแบบ MARKETING SOLUTION ได้อย่างครบวงจร ตั้งแต่ต้นน้ำไปจนถึงปลายน้ำ ทั้งการวางแผนและกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อตอบโจทย์เป้าหมาย ช่วยวางแผนและออกแบบกลยุทธ์การตลาดทั้งระยะสั้น ระยะยาว แคมเปญต่างๆ การเพิ่มยอดขาย เพื่อสร้าง Brand Awareness การสร้างภาพลักษณ์ให้กับกลุ่มผลิตภัณฑ์ทางธุรกิจ

จากแผนกลยุทธ์สู่ธุรกิจ Distributor ส่งผลให้ในไตรมาส 3/66 บริษัทฯ ได้รับโอกาสจากลูกค้ากลุ่มธุรกิจของใช้ส่วนตัวและเวชภัณฑ์ ให้เริ่มดำเนินธุรกิจ Distributor รูปแบบ Principal ในโครงการนำร่อง (Pilot Project) จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการที่ 1 มีระยะเวลาโครงการ 6 เดือน (ก.ค.-ธ.ค.66) สำหรับดูแลสินค้า 7 แบรนด์ โดยมีขอบเขตการรับผิดชอบในการจัดจำหน่ายผ่านร้านค้าประเภทร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม (Traditional Trade) 13 จังหวัดที่กระจายอยู่หลากหลายพื้นที่ในประเทศไทย และโครงการที่ 2 ระยะเวลาโครงการ 6 เดือน (ก.ย.66-ก.พ.67) เป็นการดูแลสินค้า 7 แบรนด์ โดยมีช่องทางการจัดจำหน่ายเป็นร้านค้าประเภทร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม (Traditional Trade) ทั่วประเทศไทย

ทั้งนี้ บริษัทคาดหวังอัตรากำไรขั้นต้นจากธุรกิจผู้จัดหน่ายสินค้า (Distributor) อยู่ที่ 5-15% ซึ่งทุกโครงการที่บริษัทฯ ได้เข้าเป็นผู้จัดจำหน่ายสินค้า จะช่วยผลักดันความสามารถและประสิทธิภาพในการดำเนินงานให้เพิ่มขึ้น และพร้อมขยายขอบเขตการให้บริการไปยังช่องทางการจัดหน่ายรูปแบบอื่นๆ ได้ในอนาคต เช่น ร้านค้าปลีกแบบสมัยใหม่ (Modern Trade) และร้านสะดวกซื้อ (Convenience Store) เป็นต้น

ด้านนายเอกจักร บัวหภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคปปิตอล วัน พาร์ทเนอร์ จำกัด กล่าวในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินว่า MCA เป็นหุ้นเทิร์นอะราวด์ ทำให้เพียงเปิดจองซื้อในวันแรกก็ได้การตอบรับที่ดีจากนักลงทุน ดังนั้นมองว่าในอีก 2 วันที่เหลือของระยะเวลาการเปิดจองซื้อ (17-18 ต.ค.) ก็ยิ่งจะได้รับกระแสที่ดีจากกลุ่มนักลงทุนมากยิ่งขึ้น เนื่องจาก MCA เป็นผู้ให้บริการทางกลยุทธ์ และการจัดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อสนับสนุนการขายที่ครบวงจร ดังนั้น ไม่ว่าเศรษฐกิจปรับตัวในทิศทางใด เชื่อว่ากลุ่มลูกค้าหรือผู้ประกอบการ ก็จำเป็นต้องใช้กลยุทธ์กิจกรรมทางการตลาดเพื่อกระตุ้นยอดขาย ในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้ผลิตภัณฑ์ และจากปัจจัยดังกล่าวยิ่งตอกย้ำว่า MCA เป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์ทุกการให้บริการด้าน Marketing Agency แบบครบวงจรให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี และภายหลังจากการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ ครั้งนี้ จะส่งผลให้ MCA มีโอกาสสร้างการเติบโตทางธุรกิจเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ควบคู่กับสถานะทางการเงินที่มีศักยภาพความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top