หอการค้าฯ พอใจรัฐบาลเร่งเครื่องลดค่าครองชีพ เชื่อหนุนใช้จ่ายสิ้นปีคึกคัก

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภายหลังการทำงานของรัฐบาลครบรอบ 1 เดือน หลายประเด็นรัฐบาลเดินหน้าได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน และผู้ประกอบการ

หอการค้าไทย ขอขอบคุณรัฐบาลที่มีความตั้งใจในการแก้ไขปัญหาปากท้องของประชาชน ซึ่งมีหลายมาตรการที่ออกมา เช่น มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ที่อนุมัติให้ลดค่ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย นำร่อง “สายสีม่วง-สีแดง” ขณะที่ก่อนหน้านี้ รัฐบาลได้ประกาศลดค่าไฟฟ้าลง 0.11 บาท เหลือ 3.99 บาท/หน่วย และเริ่มทันทีในรอบบิล ก.ย. ที่ผ่านมา

“ในภาพรวม ต้องชมเชยว่ารัฐบาลเร่งเครื่องรวดเร็ว เพื่อช่วยให้ประชาชนลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินชีวิต ในภาวะที่เศรษฐกิจยังมีทิศทางการฟื้นตัวไม่เต็มที่ ซึ่งเชื่อว่าจะมีส่วนทำให้ประชาชนมีกำลังซื้อเพิ่มเติมขึ้นในช่วงที่เหลือของปี” นายสนั่น กล่าว

ขณะเดียวกัน มาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งที่ได้ประกาศ Free Visa นักท่องเที่ยวจีน และคาซัคสถาน ที่มีผลตั้งแต่ 25 ก.ย. 66-29 ก.พ. 67 รวมระยะเวลา 5 เดือน และครม. ยังได้มีมติขยายระยะเวลา Free Visa ให้นักท่องเที่ยวชาวรัสเซีย จาก 30 วันเป็น 90 วัน ซึ่งถือเป็นชาติที่ 3 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในไทยนั้น ภาคเอกชน มองว่า เป็นความพยายามของรัฐบาลที่จะทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติรวมปีนี้ ไปถึงเป้าหมายที่ 25-30 ล้านคนให้ได้ ถือเป็นความมุ่งมั่นที่ดี ที่รัฐบาลพยายามสื่อสารและสร้างความเชื่อมั่นให้กับภาคการท่องเที่ยวว่า ประเทศไทยมีความปลอดภัยที่จะรองรับนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก

นายสนั่น กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ จะเห็นได้ว่ารัฐบาลยังให้ความสำคัญกับการดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติ ผ่านนโยบายการต่างประเทศ ทำให้ไทยมีบทบาทในเวทีนานาชาติมากขึ้น ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญในประเด็นดังกล่าวเป็นอย่างมาก จากในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา นายกฯ ได้เดินทางพบปะผู้นำหลายประเทศ เพื่อเชิญนักลงทุนต่างชาติไปพร้อมๆ กับการเร่งรัด FTA กับประเทศคู่ค้าใหม่ๆ ของไทย

โดยเฉพาะการเยือนประเทศจีนในระหว่างวันที่ 17-19 ต.ค.นี้ ที่ภาคเอกชนของ 2 ประเทศ คือสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กับ CCPIT ของจีน จะมีการลงนามบันทึกความร่วมมือ (MOU) ร่วมกันในเวที Thailand China Investment Forum เพื่อช่วยเชื่อมความสัมพันธ์และส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างภาคธุรกิจไทย-จีน ได้สะดวกยิ่งขึ้น รวมถึงการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารทางเศรษฐกิจการค้า กฎหมาย กฎระเบียบ ตลอดจนมาตรการต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการทำการค้า การลงทุนร่วมกัน

“เอกชนหวังว่า การเดินทางเยือนในครั้งนี้ จะช่วยส่งเสริมให้เกิดเม็ดเงินการลงทุนใหม่ๆ โดยเฉพาะในอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในประเทศไทย ให้เติบโตก้าวกระโดดมากยิ่งขึ้น” นายสนั่น ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top