นายกฯ หารือ CRRC ชวนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานคมนาคมขนส่ง-พลังงาน-EV ในไทย

น.สพ.ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยได้ร่วมหารือกับ Mr.Yongcai Sun, Chairman and Executive Director, CRRC Group ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจจีนที่ผลิตอุปกรณ์ขนส่งทางรางที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยบริษัทฯ แสดงความสนใจลงทุนในประเทศไทยในส่วนที่มีศักยภาพ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนว่ามีโอกาสอย่างมากในด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งในประเทศไทย รวมถึงในสาขาที่รัฐบาลให้ความสำคัญ ได้แก่ BCG Economy พลังงานหมุนเวียน (Renewable Energy) และยานยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยรัฐบาลพร้อมสนับสนุนการลงทุนของบริษัทฯ เพื่อประโยชน์ร่วมกัน ขณะที่บริษัทฯ มีความเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งต่อศักยภาพของไทยที่จะเป็น Hub การขนส่งระบบราง

นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่า บริษัทฯ จะเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาระบบรางในไทยแบบครบวงจร สร้างมูลค่าและคุณค่าควบคู่กัน และยินดีหากบริษัทฯ จะมาร่วมพัฒนารถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน รวมทั้งรถไฟเพื่อการขนส่งอื่นๆ ด้วย พร้อมให้ความเชื่อมั่นต่อการลงทุนจากต่างประเทศด้วยระบบสาธารณูปโภคครบครัน และสิทธิพิเศษการลงทุน โดยอยากเชิญชวนมาตั้งโรงงานในไทย ควบคู่กับการถ่ายทอดเทคโนโลยีแก่ไทย ซึ่งมีความพร้อมด้านแรงงาน และ healthcare ที่จะดูแลนักลงทุน

ทั้งนี้ ไทยมีความต้องการหัวจักรรถไฟจำนวนมากสำหรับการขนส่งทางรถไฟ โดยเสนอให้บริษัทฯ มองภาพระยะยาวการลงทุนในไทยที่จะดีและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ อาจพิจารณาตั้งเป็น 2nd Hub ในไทย และสำหรับโครงการLandbridge เพื่อเชื่อมโยงภูมิภาค เพื่อการขนส่งด้านพลังงานและสินค้า เพื่อย่นระยะเวลาและประสิทธิภาพการขนส่ง สามารถขนส่งไปที่ต่างๆ ของโลกได้ง่ายขึ้นมาก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ต.ค. 66)

Tags: , ,
Back to Top