“เยลเลน” ยืนยันสหรัฐสามารถให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่อิสราเอลและยูเครน

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐสามารถให้ความช่วยเหลือทางการเงินกับทั้งอิสราเอลและยูเครนเพื่อใช้ในการทำสงครามได้อย่างแน่นอน

เมื่อถูกถามในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวสกายนิวส์ของอังกฤษเมื่อวันจันทร์ (16 ต.ค.) ว่า สหรัฐจะสามารถมอบความช่วยเหลือทางทหารให้แก่อิสราเอลและให้แก่ยูเครนในการทำสงครามที่กำลังดำเนินอยู่กับรัสเซียได้หรือไม่ นางเยลเลนกล่าวว่า “คำตอบคือ ได้อย่างแน่นอน”

นางเยลเลนระบุว่า “สหรัฐสามารถยืนเคียงข้างอิสราเอลและสนับสนุนความต้องการทางด้านการทหารของอิสราเอลได้อย่างแน่นอน อีกทั้ง เรายังสามารถสนับสนุนยูเครนในการสู้รบกับรัสเซียด้วย” พร้อมเสริมว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังดำเนินไปได้อย่างดีมาก

นางเยลเลนกล่าวด้วยว่า “อัตราเงินเฟ้อซึ่งเคยอยู่ในระดับสูงและสร้างความกังวลต่อภาคครัวเรือนได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ขณะเดียวกัน เรากำลังเผชิญกับตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 50 ปี โดยมีอัตราการว่างงาน 3.8% นอกจากนี้ ฝ่ายบริหารของปธน.ไบเดนยังได้ผ่านกฎหมายที่ทำให้เศรษฐกิจของเราแข็งแกร่งขึ้นในอีกหลายปีข้างหน้าในระยะกลาง”

นอกจากนี้ นางเยลเลนเน้นย้ำถึงความสำคัญของการจัดหาเงินทุนให้กับทั้ง 2 ประเทศดังกล่าว และเรียกร้องให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันแต่งตั้งประธานสภาคนใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกในการผ่านร่างกฎหมาย หลังการถอดถอนนายเควิน แมกคาร์ธี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันออกจากตำแหน่งประธานสภา

ทั้งนี้ นางเยลเลนระบุเสริมว่า “เรายืนเคียงข้างอิสราเอล สหรัฐยังแสดงจุดยืนที่ชัดเจนต่ออิสราเอลว่า พวกเขามีสิทธิ์ที่จะปกป้องตนเอง และเรากำลังร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับอิสราเอล

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ต.ค. 66)

Tags: , , , ,
Back to Top