“ไป่ตู้” เปิดตัว Ernie 4.0 โมเดล AI รุ่นล่าสุด ประสิทธิภาพเทียบเท่า GPT-4

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไป่ตู้ (Baidu) บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน เปิดตัวเออร์นี 4.0 (Ernie 4.0) โมเดลปัญญาประดิษฐ์เชิงรู้สร้าง (Generative AI) รุ่นล่าสุด ซึ่งมีความสามารถเทียบเท่าโมเดล GPT-4 รุ่นบุกเบิกของบริษัทโอเพนเอไอ ผู้สร้างแชตบอต ChatGPT

นายโรบิน หลี่ ซีอีโอของไป่ตู้เปิดตัว Ernie 4.0 ที่งานในกรุงปักกิ่ง โดยเขาอธิบายถึงประสิทธิภาพด้านความจำของ Ernie 4.0 และสาธิตให้โมเดล AI รุ่นใหม่นี้เขียนนวนิยายศิลปะการต่อสู้แบบเรียลไทม์ นอกจากนี้ เขายังแสดงให้เห็นว่า Ernie 4.0 สามารถสร้างโปสเตอร์โฆษณาและวิดีโอ

ไป่ตู้ซึ่งเป็นเจ้าของเสิร์ชเอนจินที่ใหญ่ที่สุดของจีน ได้ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำด้านโมเดล AI ในจีน ท่ามกลางกระแสความนิยมทั่วโลกเกี่ยวกับเทคโนโลยี AI อันเนื่องมาจากการเปิดตัว ChatGPT เมื่อปีที่ผ่านมา

ไป่ตู้เปิดตัว Ernie ครั้งแรกในวันที่ 16 มี.ค. โดยเบื้องต้นให้บริการจำกัดอยู่เฉพาะในกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจของไป่ตู้และบุคคลที่ลงทะเบียนขอใช้งานล่วงหน้า โดยจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเป็นกว่า 1.2 ล้านราย จากนั้นไป่ตู้ก็ได้ระงับการเปิดเผยตัวเลขผู้ใช้งาน

ต่อมาในเดือนส.ค.ปีนี้ ไป่ตู้เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลจีนให้เผยแพร่ผลิตภัณฑ์ AI สู่สาธารณะ

ข้อมูลจาก CLSA ซึ่งเป็นบริษัทโบรกเกอร์ของจีนระบุว่า ปัจจุบันจีนมีโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLM) อย่างน้อย 130 โมเดล ซึ่งคิดเป็นอัตรา 40% ของทั้งหมดทั่วโลก และตามหลังเพียงสหรัฐที่มี 50%

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ต.ค. 66)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top